TOPIC : ตามหาคลื่น CORRECTIVE

TOPIC : ตามหาคลื่น CORRECTIVE






1.) อัตราค่าสกุลเงินบาทไทยเทียบสกุลดอลล่าร์
ค่าเงินบาทไทยยังคงแนวโน้มแกว่งในกรอบ แนวต้าน 32.66 แนวรับ 32.54 การแกว่งตัวดูดีขึ้นเริ่มมีวงจำกัดในการแกว่งตัวและชะลอตัวในการอ่อนค่า ทั้งนี้ยังคงมีมุมมองว่ามีแนวโน้มจะอ่อนค่าได้เพิ่มเติม หากราคาไปสามารถปรับลงมาแข็งค่าและหลุดแนวรับที่ 32.44 ได้ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้สภาพวะกระแสเม็ดเงินต่างชาติในช่วงต้น ทั้งนี้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแกว่งตัวในกรอบ 32.66-32.54 ไปอีกสักระยะครับ ยังคงมีท่าทีชะลอตัวจากการรอดูการประชุม FOMC ในช่วงปลายเดือน และการขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงปัจจัยสนับสนุนในประเทศที่ยังไม่มีความชัดเจนจึงยังไม่ทำให้มี catalyst มากพอที่จะมีปัจจัยเสริมที่น่าสนใจในช่วงนี้ ตลาดหุ้น Hang Seng ฮ่องกงปรับตัวรีบาวด์ขึ้นมาเริ่มสร้างฐานได้แล้วถือว่าดูดีขึ้น ตลาดหุ้นโซลของเกาหลีก็ปิดเขียวได้โดยปิด +4.52 จุด ทั้งนี้ก็ยังมองมีแนวโน้มที่อาจจะมีโอกาสปรับลงได้อีกสักรอบครับ มาดูทางส่วนของกลุ่มหุ้นใน TIP บ้างจะเห็นว่า ตลาดหุ้น Jakata composite เริ่มกลับมายืนได้หลังจากปรับตัวลดลงมาก่อนหน้านี้ ตลาดหุ้น PSE composite ของ ฟิลิปปินส์ ก็ยังมีท่านีชะลอการปรับตัวลงโดยเริ่มสร้างฐานได้บ้างแล้ว จะเห็นได้ว่าภาพรวมของตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียยังคงอยู่ในแนวโน้มแกว่งตัวและยังมีการปรับฐานอยู่บ้างซึ่งตลาดส่วนใหญ่ในเอเชียยังคงแกว่งตัวในกรอบ sideway ครับ ส่วนกลุ่ม TIP ของเราก็เริ่มดูดีขึ้นแต่ยังคงมองเป็นการเด้งรีบาวด์ของดัชนีในระยะสั้นๆ ยังไม่ได้มองว่าจะมีจังหวะในการกลับขึ้นไปทันทีทันใดครับ
2.)ดัชนี Set index แนวโน้มตลาดหุ้นไทย
i ) Set index TF 15 นาที วันนี้รีบาวด์สั้นๆ และปิดวันโดยการแกว่งในกรอบที่จำกัด กราฟ 15 นาทีเกิดรูปแบบ hidden bullish divergence โดยเรามองกรอบแนวรับที่ 1534.42 และ 1532 เป็นฐานของแนวรับในระยะสั้นที่ราคามีโอกาสทดสอบแล้วสร้างฐานได้ MACD ตัดขึ้นวันนี้จึงทำให้มีแนวโน้มรีบาวด์เพียงแค่สั้นๆ ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามว่าหาก MACD ตัดเส้น signal ลงอีกรอบก็มีโอกาสที่ตลาดจะลงมาบริเวณแนวรับ 1532 หากหลุดกรอบนี้ได้มองแนวรับถัดไป 1520-1525 ครับ
ii ) Set index TF 60 นาที กราฟราคาก็ทำรูปแบบ hidden bullish divergence เช่นกันหาก MACD สามารถตัดเส้น signal ขึ้นไปได้ก็มีโอกาสที่ตลาดจะรีบาวด์อยู่ครับเพื่อกลับขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1551/1565 ครับ RSI แกว่งตัวในกรอบ symmetrical triangle ซึ่งหากหลุดกรอบนี้ได้ก็ยังคงบอกเราได้ว่าตลาดจะลงไป test แนวรับ 1532 และ 1520 ครับ
iii ) Set index TF DAY ใน TF ระดับ DAY กราฟราคายังคงดูไม่ค่อยดีเท่าไรยังบอกถึงสภาวะการปรับฐานต่อโดยมองแนวต้านที่ 1551/1565 แนวรับ 1532.30 /1520 RSI หลุดกรอบ symmetrical triangle ไปแล้วยังคงมี Downside risk พอสมควรโดยมอง Downside จาก RSI ที่บริเวญ 24.24 ซึ่งปัจจุบัน RSI อยู่บริเวณ 31.55 ดังนั้นผมยังคงมอง Set index ยังมีโอกาสปรับตัวลงต่อครับ มองแนวรับ 1532.30 ,1520 ,1510 และ 1500 ครับ โดยมองแนวรับแถวๆกรอบนี้จะมีรีบาวก์สักรอบครับเป็นลักษณะการทำคลื่น Corrective wave ตามทฤษฎีเอลเลียต
iv ) Set 50 TF DAY ในส่วนของ Set 50 นั้นก็แกว่งตัวคลับคล้ายกันกับ Set day ทั้งนี้ยังคงมองกรอบแนวต้านที่ 1050.40 / 1039 มองแนวรับ 1028.69 และ 1012.44 ตามลำดับครับ ยังคงมีแนวโน้มที่ยังคงอยู่ในการปรับฐาน ทั้งนี้มองรูปแบบใกล้เคียงกับ Set index ว่ามีโอกาสเด้งรีบาวด์สั้นๆ ซึ่งสัญญาณรีบาวก์เกิดขึ้นใน TF เล็กระดับ 15 นาที และ 60 นาที ครับ กราฟใน TF ย่อยของ SET และ SET 50 ทำรูปแบบ Fallig wegde pattern ซึ่งมียังคงต้องจับตามองว่าหากสามารถ Break กรอบ Falling wegde ได้ก็มีโอกาสรีบาวด์ซึ่งการรีบาวด์นั้นผมยังคงมีมุมมองรีบาวด์สั้นๆ เพื่อลงต่อครับ
# สรุปแล้วแนวโน้มตลาดหุ้นเราจะเห็นว่าใน TF 15 และ TF 60 กราฟดัชนีมีแนวโน้มที่ดูดีขึ้นการปรับตัวลงเริ่มชะลอตัวทั้งนี้หากสามารถยืนสร้างฐานได้เหนือแนวรับ ก็มีโอกาสที่จะเกิดการเด้งขึ้นไปบริเวณ 1551-1574 อีกรอบครับ ซึ่งกรณีหากรีบาวด์ขึ้นไปก็ยังมองขายทำกำไรและเก็งกำไรในระยะสั้น ๆ trend ของกราฟราคายังคงอยู่ในแนวโน้มการปรับฐาน ซึ่งหากดัชนีสามารถผ่านบริเวณแนวต้าน 1574 .52 ได้ ตรงนั้นถึงจะเป็นจังหวะยืนยันของการที่ Set index ตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มจะจบการปรับฐานซึ่งโดยส่วนตัวผมมีมุมมองว่า ตลาดมีโอกาสที่จะรีบาวด์แถวๆแนวรับ 1532 1520 ครับ เพื่อเป็นการทำ corrective wave เมื่อรีบาวด์แล้วก็จะต้องมีการปรับตัวลงอีกสักรอบซึ่งเป็นไปตามรูปแบบของทฤษฎี Dow theory นั่นคือ ต้อง " ยก low และ ทำ high" จึงจะเป็นสัญญาณยืนยันของการปรับตัวขึ้นต่อ ทั้งนี้ผมคาดการณ์สภาวะตลาดโดยมีเป้าหมายของการปรับตัวลงรอบนี้ที่ 1510-1500 ครับ ซึ่งเราจะต้องประเมินกันต่อไปหากรูปแบบราคาได้เกิดรูปแบบใหม่ๆที่จะบอกแนวโน้มให้เรา ดังนั้น ผมจึงยังคงมองตลาดมีโอกาสรีบาวด์เพียงแค่สั้นๆ ซึ่งเกิดจาก TF ระดับ 15 นาที และ 60 นาที แต่แนวโน้มในระยะกลางยังคงปรับฐาน ส่วนแนวโน้มในระยะยาวผมยังคงมองตลาดหุ้นไทยยังไม่เลวร้ายครับการปรับตัวลงเพียงแค่ 50-100 จุดสำหรับผมถือว่าเป็นโอกาสดีหากการปรับตัวลงนั้นไม่ได้มีปัจจัยเลวร้ายแรงระดับประเทศครับ ทั้งนี้การถือหุ้นที่มีพื้นฐานรองรับและรอจังหวะสะสมเพิ่มผมก็ยังถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนระยะยาว ส่วนนักเก็งกำไรคุณต้องรู้ก่อนครับว่าคุณเข้ามาในตลาดเพื่ออะไรต้องการเทรดหรือลงทุน หากคุณต้องการเทรกเก็งกำไรก็ต้องจำไว้ว่าทำกำไรให้ได้มากและพยายามขาดทุนให้น้อยๆ ดังนั้นวินัยมันคือสิ่งสำคัญที่สุด อย่าเก็งกำไรเพียงชั่วขณะแล้วใช้ความโลภนำทางมากกว่าเหตุและผล เพราะไม่อย่างนั้นคุณก็จะวนๆอยู่ในวัฎจักรเดิมๆ จากที่จะเก็งกำไรก็กลับกลายมาเก็งขาดทุน สุดท้ายก็บอกว่าเราเป็นนักลงทุนระยะยาว เรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นกับทุกคนได้ และประสบการณ์และความผิดพลาดจะเป็นตัวชี้ทางให้เราครับว่าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกคุณจะต้องทำอย่างไรใช้ประสบการณ์เป็นตัวชี้ทาง และหาความรู้ให้มากกว่ารับฟังแล้วไม่คิดตามครับ
# เพิ่มเติมอีกหน่อยในส่วนของค่าระวางเรือ BDI ดูดีขึ้นครับกราฟ BDI มีแนวโน้มที่จะสร้างฐานเพื่อรีบาวด์ รวมทั้ง TTA ก็ลงมาจนถึงจุดสิ้นสุดของ PATTERN และ downside แล้วดังนั้นกลุ่มเรือเทกองทั้ง TTA PSL ก็น่าสนใจแต่ทั้งนี้อยากให้รอจังหวะที่ชัดเจนก่อนอย่าผลีผลาม และค่าระวางเรือยังคงต้องรอการยกตัวของ RSI ก่อนเพื่อจะยืนยันแนวโน้มการเด้งรีบาวด์ครับ หาก RSI ยกตัวได้ค่าระวางเรือก็มีโอกาสเด้งกลับขึ้นไปและทำ pattern W shape แต่หาก RSI ไม่ยกตัวแบบนี้แนวโน้มของกลุ่มเรือก็มีโอกาสปรับตัวลงต่ออีกครั้งครับ ผมให้ความสนใจหุ้นเรือเทกองทั้ง TTA PSL ส่วนกลุ่มสื่อสารก็ดูแล้วไม่เลวร้ายอะไรมีจังหวะน่าสนใจทั้ง DTAC INTUCH และ TRUE ส่วนกลุ่มธนาคารอย่าง KBANK SCB BBL TCAP ก็ต้องรอจังหวะยืนยันครับหลังจากที่ปิดวันแล้วแท่งราคาถือว่าปิดสวย แต่ก็ยังไม่ใช่จังหวะรีบเข้าแต่อย่างใดเราคงต้องรอแท่งราคายืนยันก่อนอีกสักแท่งและมองแค่เป็นการเก็งกำไรในระยะสั้นๆครับ เพราะหุ้นกลุ่มธนาคารยังเหลือ Downside อยู่บ้างครับแต่ก็ไม่มากเท่าไรแล้วครับ

เครดิต
Nikky
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น