MBKET Strategist Team

(bank)MBKET Strategist Team: Bi-Weekly

กลยุทธ์การลงทุน: เน้นเก็งกำไรเป็นรายตัว คาดเงินทุนต่างชาติไหลเข้า

ตลาดหุ้นไทย 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา SET INDEX ขยับในลักษณะ Zigzag ขึ้นเพื่อทดสอบด่าน 1,580 จุด แม้ว่าจะมีการปรับฐานลงบางช่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงขายจากกองทุน Trigger Funds ที่แตะระดับเป้าหมาย แต่ด้วยเม็ดเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง หลังสิ้นสุดงาน Thailand Focus ทำให้ภาพรวมของ SET INDEX ปิดบวกเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ 1,579.73 จุด ณ วันที่ 4 ก.ย.

มุมมองต่อภาวะการลงทุนใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า MBKET คาดว่า SET INDEX จะยังไต่ระดับขึ้นเพื่อทดสอบด่าน 1,600 จุด และมีแนวโน้มที่จะปิดยืนเหนือแนวดังกล่าวได้ ด้วยปัจจัยที่เอื้อต่อการเก็งกำไรที่เด่นชัดมากขึ้น ได้แก่
(!)คาดหวังเกิด Euro Carry Trade หลัง ECB ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 0.05% เป็นระดับต่ำสุดในสถิติของ ECB พร้อมอัดฉีดสภาพคล่องทางการเงินผ่านตลาดตราสารหนี้ วงเงิน 7.0 แสนล้านยูโร สร้างโอกาสของการทำ Euro Carry Trade ซึ่งเป้าหมายของการลงทุน เชื่อว่าจะเป็นตลาดหุ้นในเอเชีย เพราะได้อานิสงค์เชิงบวกต่อทิศทางค่าเงินที่อ่อนค่าเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อคลายตัวลง
(!)การเก็งกำไรต่อความชัดเจนด้านนโยบายทางเศรษฐกิจจากนี้ไป หลังนายกรัฐมนตรี และ ครม. เข้าถวายสัตย์ปฎิญาณเย็นวันที่ 4 ก.ย. คาด รมว.ด้านเศรษฐกิจจะเร่งทำงานและพิจารณาแผนงานที่ค้างการพิจารณาออกมาได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

(Metro sign)รมว.คมนาคม กับการพิจารณาแผนการลงทุนในงบประมาณปี 2558 และ แผนการลงทุนระยะยาว 8 ปี วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งปลัดคมนาคม เตรียมข้อมูล เพื่อนำเสนอแล้ว
(!)เป็นบวกต่อกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง / กลุ่มธนาคาร / กลุ่มวัสดุก่อสร้าง

(patrol car)รมว.ยุติธรรม เรียกประชุมวันนี้ เพื่อพิจารณาสถานการณ์ความมั่นคงของประเทศ ตลาด และ MBKET คาดว่า รมว.ยุติธรรม อาจพิจารณาเสนอต่อนายกฯ ให้ยกเลิกกฎอัยการศึก ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ด้านการท่องเที่ยวในเย็นวันนี้
(!)เป็นบวกต่อกลุ่มโรงแรม / กลุ่มสายการบิน / กลุ่มสนามบิน

(money pouch)ร่างงบประมาณปี 2558 ได้ผ่านวาระที่ 1 วานนี้ ขั้นตอนถัดไปตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อพิจารณา และนำเสนอต่อสนช. เพื่อพิจารณาวาระที่ 2-3 ตามลำดับ วันที่ 17-18 ก.ย. คาดว่าจะสามารถนำงบประมาณปี 2558 ใช้ได้ทันวันที่ 1 ต.ค.นี้รายละเอียดแผนการลงทุนโครงสร้างคมนาคมระยะ 8 ปี วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนส.ค.

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ กลับมาติดตามการประชุมธนาคารกลางที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง FOMC ในวันที่ 18 ก.ย. ต่อมุมมองด้านเศรษฐกิจ – การจ้างงาน เพื่อประเมินโอกาสของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า ส่วนการประชุม กนง. วันที่ 17 ก.ย. คาดคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.00% เช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุน: “นักลงทุนสามารถกลับมาซื้อเก็งกำไรได้อีกครั้ง หลังได้ประเด็นบวกจากทาง ECB และการเมืองภายในประเทศ คาด SET INDEX รอบนี้มีโอกาสไต่ขึ้นทดสอบ 1,600 จุด และทะลุแนวดังกล่าวได้ในระยะสั้น” ทั้งนี้ การเก็งกำไรในรอบล่าสุดนักลงทุนควรจำกัดวงเงิน พร้อมตั้งจุด Stop Loss

(!)หุ้นเด่นระยะ 2 สัปดาห์: AH / CK

Research Department
Maybank Kim Eng Securities (Thailand) Plc.
(crown)Post By : Khumsup Siam

เครดิต
Thanya Kaew
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น