(bank)MBKET>>>IFEC (update)

(bank)MBKET>>>IFEC (update) : ประกาศเพิ่มทุน -- ก้าวสำคัญสำหรับการเดินหน้าธุรกิจด้านพลังงานทดแทนเต็มรูปแบบ

(!)IFEC ประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 1.44 พันล้านบาท เป็น 1.99 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 545 ล้านหุ้น สรุปดังนี้

1. เพิ่มทุน PP จำนวน 300 ล้านหุ้น ที่ราคา 6.00 บาท กำหนดจ่ายเงินก่อนขึ้นเครื่องหมาย XR

2. เพิ่มทุน RO จำนวน 193.8 ล้านหุ้น ที่ราคา 4.00 บาท บนอัตราส่วนการจัดสรร 9 : 1 โดยวัน XR จะกำหนดไว้หลังวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งเป็นวันใช้สิทธิ IFEC-W1

3. เพิ่มทุนเพื่อรองรับการปรับสิทธิ์ IFEC-W1 จำนวน 51.1 ล้านหุ้น (มีกำหนดแปลงสภาพวันที่ 28 พ.ย. 2557)
** ประชุมวิสามัญ 24 ต.ค. ส่วนวันจ่ายเงิน PP, วัน XR ยังไม่ได้กำหนดในประกาศครั้งนี้ **

MBKETความเห็น :
1. เราไม่ได้ประหลาดใจกับการเพิ่มทุนนี้ เนื่องจากบนแนวโน้มของการเร่งพัฒนาโรงไฟฟ้าโซล่าฟาร์มของประเทศ ที่จะปล่อยงานเข้ามาในตลาด 1,576 MW หรือ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนกว่า 1.1 แสนล้านบาท โดยต้องก่อสร้างให้เสร็จภายใน ธ.ค. 2558 เรามองว่าผู้ประกอบการที่มีโอกาสในการเรียกระดมทุนเตรียมไว้เพื่อรองรับในลักษณะนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลก ซึ่งก็สอดคล้องกับความเห็นของผู้บริหารมาโดยตลอดถึงความต้องการมี Partner ที่มีศักยภาพ เพื่อเข้าไปต่อยอด ความมั่นใจ+คาดหวังว่าจะได้รับการจัดสรรโซล่าฟาร์มเข้ามาอีก 100-300 MW

2. เงินทุนราว 2500 ล้านบาท (หากรวมการ Exercise IFEC-W1 จะรวมเป็นราว 3053 ล้านบาท) IFEC จะนำไปรวมกับเงินกู้ใหม่ได้อีกราว 2-3 เท่า ซึ่งจะทำให้ IFEC จะมีทุนรวมราว 9000 ล้านบาท เข้าไปลุยในตลาดพลังงานทดแทนได้อย่างเต็มที่

3. Partner ที่เข้ามาในครั้งนี้ คาดจะเป็นกลุ่มทุนจีน ที่จะเป็นผู้ขายโซล่าฟาร์มในไทย 20 MWให้ IFEC ซึ่งมีจุดเด่นคือ ความสามารถในการพัฒนาโซล่าฟาร์มได้ด้วยตนเอง (turnkey contractor) และยังได้รับการสนับสนุนจากธนาคารใหญ่ในจีนอีกด้วย นี่จะทำให้ IFEC ดูจะแข็งแกร่งขึ้นไปอีกในฐานะการจะเป็น “ผู้พัฒนา” โซล่าฟาร์มขนาดใหญ่ได้ จากเดิมที่ IFEC ถูกมองว่าเป็นเพียง “ผู้ซื้อ” โซล่าฟาร์มเท่านั้น

4. ผลกระทบด้าน Dilution
(!)Control/ EPS dilution จาก PP และ RO จะเกิดราว 31%
(!)ส่วน Price dilution กระทบไม่มากเนื่องจาก PP ราคาสูง ขณะ RO ราคา มีจำนวนน้อย (9:1) ซึ่งประเมินเบื้องต้นว่าราคาในกระดานอาจอ่อนลงมาสู่ 5.6 บาทในระยะแรกของการซึมซับข่าวนี้
(!)อย่างไรก็ดีด้วย Control/ EPS Dilution ที่ดูสูง ขณะที่งานเป้าหมายที่อยู่ระหว่างการทยอยๆออกมา จึงมีแนวโน้มที่ราคาหุ้นจะอ่อนตัวลงมาแกว่งตัวในกรอบ 4.5-5.6 บาทระหว่างนี้ – ความเห็นของเรา

5. เราทำลองนำเงิน 9000 ล้านบาทนี้ ไปลงทุนเต็มที่ธุรกิจโซล่าฟาร์ม บนโครงสร้างการรับซื้อใหม่ FIT 5.66 บาท/ หน่วน 25 ปี และรวมผลกระทบ dilution เข้าไปทั้งหมด เต็มรูปแบบ (PP, RO และ รวม IFEC-W1 เริ่มแปลง พ.ย.) เพื่อดู floor ของ upside ครั้งนี้ เราพบว่าราคาเหมาะสมจะถูกดันขึ้นไปอีก 24% เป็น 8.80 บาท/ หุ้น

6. สรุป – เราไม่ได้ประหลาดในกับการเพิ่มทุนนี้ ซึ่งหากมองประโยชน์ในระยะยาวที่ได้รับ vs Dilution ที่เกิดในระยะสั้น เรามองว่า IFEC ยังคงได้รับประโยชน์สุทธิ ดังนั้นการอ่อนตัวลงมา เป็นโอกาสของการเข้าซื้อสะสม เรามองว่าตลาดที่กำลังสับสนในข้อมูล จะเป็นรางวัลของนักลงทุนที่ติดตาม และเข้าใจ story มาโดยตลอดกับเรา

(scissors)คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 7.10 บาท/ หุ้น ก่อนปรับประมาณการ

Jaroonpan Wattanawong
Research Department
Maybank Kim Eng Securities (Thailand) Plc.
(crown)Post By : Khumsup Siam

เครดิต
Thanya Kaew
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น