เรื่องของ BJC!! โดย อินเด็กซ์ 51

เรื่องของ BJC!! โดย อินเด็กซ์ 51

ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 4 ก.ย.57 ปิดที่ 1,579.73 จุด ลดลง 3.54 จุด มีมูลค่าซื้อขาย 52,895.23 ล้านบาท

หุ้นที่ซื้อขายสูงสุด KTB ปิด 23.90 บาท บวก 0.10 บาท, KBANK ปิด 236 บาท บวก 6 บาท, SAWAD ปิด 22 บาท บวก 0.10 บาท, BANPU ปิด 34.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงและ PTT ปิด 331 บาท บวก 4 บาท

งาน opportunity Day บริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน ที่ปกติแล้วจะเป็นงานที่ให้ผู้บริหารมาชี้แจงแจ้งข้อมูล ทิศทางและโอกาสทางธุรกิจให้นักลงทุน นักวิเคราะห์นำข้อมูลข้อเท็จจริงจากผู้บริหารไปประเมินวิเคราะห์ ข้อดีข้อเสียแนะนำนักลงทุนให้ประกอบการตัดสินใจลงทุน ขณะที่สื่อมวลชนก็ได้นำข้อมูลไปเผยแพร่ ซึ่งในส่วนของผู้บริหารก็จะใช้โอกาสนี้ในการสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนมั่นใจในตัวบริษัท

แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) งานนี้ไม่รู้เป็นอะไร!! กลับออกอาการแปลกๆ หลังเผยแผนการเข้าซื้อห้างเมโทร เวียดนาม มูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาท และราคาหุ้นก็ร่วงเอา...ร่วงเอา

แทนที่ผู้บริหารอย่าง “อัศวิน เตชะเจริญวิกุล” กรรมการผู้จัดการใหญ่ จะใช้งานนี้ออกมาเรียกความมั่นใจนักลงทุน แต่กลับส่งผู้บริหารที่เป็นระดับรองผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ ออกมาให้ข้อมูลตามปกติ ท่ามกลางความสนใจของหมู่มวลนักลงทุน นักวิเคราะห์และนักข่าวที่อยากจะขอคำยืนยันชัดๆถึงผลดีผลเสียจากการเข้าซื้อกิจการต่างแดนครั้งนี้

เพราะบริษัทต้องเพิ่มทุนเอาเงินผู้ถือหุ้นเดิมไปจ่ายค่าซื้อกิจการ หากเงินเพิ่มทุนยังไม่พอจ่าย ก็อาจจำเป็นต้องกู้เงินมาส่วนหนึ่งด้วย!!

การรุกออกไปขยายการลงทุนขนาดใหญ่ ที่หวังผลระยะยาวเช่นนี้ รูปแบบวิธีการจัดการเรื่องเงินทุนที่บริษัทใช้อยู่ ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเลวร้าย หลายบริษัทก็ทำกัน หากมั่นใจว่าการทุ่มซื้อกิจการครั้งนี้ บวกลบคูณหารแล้ว “ได้มากกว่าเสีย” แม้ต้องใช้เวลาพิสูจน์

แต่ในสถานการณ์เฉพาะหน้าระยะสั้นนี้ กับปัญหาความตื่นตระหนกหรือความมั่นใจที่ถดถอยของผู้ถือหุ้นที่เกิดขึ้นท่ามกลางราคาหุ้นที่ขยับถอยหลังลงคลอง การยืนหยัดสร้างความเชื่อมั่นจากผู้บริหารหรือแม้กระทั่งผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทอย่างกลุ่มทีซีซี ของ “อภิมหาเศรษฐี” เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นเรื่องจำเป็นยิ่ง!!

แต่ในงาน opportunity Day เมื่อ 4 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น นอกจากจะให้ผู้บริหาร ระดับเบอร์รองๆมาให้ข้อมูลแล้ว ยังแจ้งข่าวให้ผู้ที่อยู่ในงานทราบว่า “บิ๊กบอส” “อัศวิน” จะมาพบและตอบข้อซักถามด้วยในช่วงท้ายการให้ข้อมูล แต่รอแล้วรอเล่าก็ไม่เห็นแม้เงา มีแจ้งเพียงว่า “อัศวิน” มาอยู่บนตึกนี้แล้ว สุดท้ายผู้บริหารที่อาสาไปตาม ก็หายเข้ากลีบเมฆปล่อยให้พีอาร์มารับหน้าเสื่อแจงว่า คนไปตาม มีประชุมด่วนนนนนน!!

ปกติ “อัศวิน” เป็นผู้บริหารที่เก่ง อัธยาศัยดีเป็นที่ชื่นชอบของบรรดานักข่าว นักลงทุนแฟนคลับ BJC แต่ไม่รู้งานนี้เกิดอะไรขึ้น ถึง “เสียสูญ” ได้เพียงนี้....!! แล้วอย่างนี้ นักลงทุนจะสูญเสียและเสียขวัญไปถึงไหน!!

เครดิต
Thanya Kaew
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น