Bid - Offer

Bid - Offer
Bid คือ ราคาตั้งซื้อ
Offer คือ ราคาตั้งขาย
คนส่วนใหญ่ก็คงจะรู้กันอยู่แล้ว หากอยากได้หุ้นมากมีข่าวหรือมีโครงการที่เป็น catalyst กระตุ้น Mr.market มองดี คนจะแย่งกันซื้อฝั่ง Offer คงไม่มีใครมาตั้ง Bid ดังนั้น Offer Vol. ยิ่งหายไปหุ้นก็จะยิ่งปรับตัวขึ้น และเช่นเดียวกัน Bid หาก Vol. ลดลงแสดงว่ามีคนยกออก เพราะเขามองในแง่ร้ายว่าราคาจะลงมากกว่าจุดนี้ รายย่อยยก bid ตัวเองออกไม่ค่อยน่ากังวลเท่าไร แต่หากเจ้ามือยกปิดออก ราคาจะลงแบบกราวด์รูด แบบนี้แหละครับที่น่ากลัว ปกติก่อนจะทุบหุ้นเจ้ามือจะเข้ามาเติม bid และ offer ไว้ เพื่อให้ราคาแกว่งตัวในกรอบไปมา ปกติผมจะเรียกว่าแกว่งตัวงีเง่า ซึ่งกรณีแบบนี้จะเกิดขึ้นมันก็มี 2 กรณี
1.ตั้ง bid offer ไว้ เช่น ตั้ง bid 19 ตั้ง Offer 21 พอราคาลงมาถึง 19 ราคาก็โดน bid ดันไว้ และหากราคาขึ้นไป 21 ราคาก็จะโดน offer กดลงมา ดังนั้นราคามันจะแกว่งตัวในกรอบ 19-21 ลักษณะแบบนี้เจ้ามือทำเพื่อสะสมหุ้น เพื่อเก็บของ ในช่วง rage ราคา 19-21 จึงเรียกว่า เครื่องเขย่าราคา คนมองเกมส์ไม่ออกก็ขายของหนี โดนเจ้ามือปั่นหัว
2.ตั้ง Bid ไว้หนาๆ offer หนาๆ ลักษณะเหมือนกับกรณีแรกๆ แต่อันนี้น่ากลัวกว่า ตรงที่ว่า มันตั้ง bid offer ไว้ก็จริงราคาแกว่งตัวเหมือนกรณีแรกก็จริงแต่พี่ๆลองคิดกันดูนะครับถ้าตอนที่ราคาแกว่งตัวขึ้นไปชน offer เจ้ามือมันก็ได้ขายของพอลงมาที่ bid รายย่อยเห็น bid หนาดีเลยลองแหย่มือเข้าไปตามรอเก็บของเพราะคิดว่าตรงนี้แหละ โครตจะแข็งแกร่ง แต่ถ้าเจ้ามือยก bid ออกละครับ จะเกิดอะไรขึ้น เจ้ามือยก bid ออก ไม่ได้ยกเหมือนรายย่อยยกทีหายวับไปเลยแบบนี้แหละครับที่ ตลาดหุ้นไทยชอบเล่นกัน อย่างเช่น หุ้น A มี bid หนามากๆที่ 20 บาท พอราคาขึ้นไป 22 บาทก็มี offer รอขายต่อมาราคาก็โดนกดลงมาที่ 20 บาทอีกรอบแต่รอบนี้ 20 เอาไม่อยู่เพราะ อยู่ๆช่อง Bid หายวับไปกับตา จะเกิดอะไรขึ้น ? ลงสิครับลงแบบทิ้งมีด เลยทีเดียวสุดท้ายใครเจ็บ ? ถ้าไม่ใช่รายย่อย
‪#‎หากหุ้นจะขึ้น‬ OFFER Vol .ต้องลดลงๆ เพราะมีคนเคาะซื้อฝั่ง offer ไป
‪#‎หากหุ้นจะลง‬ BID Vol.ต้องลดลงๆ เพราะมีคนยก bid ออก
อันนี้เป็นเพียงรูปแบบง่ายๆ สำหรับการ วิเคราะห์ Bid offer แท้จริงแล้วมันยังมีวิธีการอีกหลากหลายครับ แต่อยากให้จำไว้ว่า หากเจ้ามือมันจะทิ้งของจริงๆ มันไม่ตั้ง bid offer ขู่หรอกเขาให้มาร์ทำให้ได้และรายย่อยก็จะไม่รับรู้อะไรเลยนั่นคือปัญหาแต่เราสังเกตได้จากปริมาณการซื้อขายและ VOLUME ปกติการตั้ง bid offer ขู่ไว้นั้นเขาจะทำเพื่อเก็บหุ้นครับ เขย่าตัวให้นักลงทุนหัวเสีย ยอมขายของออกมาครับ
ด้วยรักและเคารพ

เครดิต
Nikky
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น