มีคุณป้าท่านนึงเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น ด้วยทุนเริ่มต้นที่ 2 ล้านด้วยเงินหลังจากเกรียณอายุราชการ ลงทุนมาได้หลายปี สิ่งที่ผมตกใจมากคือ คุณป้าท่านนี้อยากให้ผมช่วยแก้ไขพอร์ตการลงทุนที่มีหุ้นถึง 30 กว่าตัว และตอนนี้ก็ขาดทุนไปแล้วกว่า 3 แสนบาท สิ่งที่ผมตกใจคือ ทำไมมีหุ้นมากตัวขนาดนั้นครับ ? ขนาดผมๆที่ก็พอมีความรู้บ้างเล็กๆน้อยๆ ผมยังถือหุ้นไม่เกิน 10 ตัวเลย สุดท้ายผมก็รับช่วยคุณป้าไป สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ขายหุ้นที่ห่วยแตกออกไป คัดจากหุ้นที่มีเต็มพอร์ตถึง 30 หุ้นให้เหลือสัก 10 หุ้นต้นๆ เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าถึงคุณจะมีเงินมากแค่ไหน หากไม่ศึกษา หาความรู้ ขวนขวายวิชา โอกาสพลาดมันก็มีสูงครับ ตลาดหุ้นไม่ใช่ที่ๆคนไม่มีความรู้ มานั่งเล่นขายของกัน แต่ตลาดหุ้นมันคือ สนามรบ คุณจะเข้าสนามรบ เลือกเอาเองนะจะพกปืนเข้าไป หรือจะเดินเข้าไปตัวเปล่าให้เขาเชือดเล่น !

เครดิต
Nikky

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น