กรณีศึกษาหุ้น ADVANC อย่างแรกที่เราควรจะทำก่อนที่จะลงทุนหรือซื้อหุ้นเพื่อเก็งกำไรนั้น เราต้องดูก่อนครับว่า trend ของเขาในตอนนี้อยู่ใน Cycle อะไร? Uptrend(ขาขึ้น) , Downtrend(ขาลง) หรือ Sideway(แกว่งตัวออกข้างไม่มีแนวโน้ม) การรู้ว่า trend ขอราคาตอนนี้อยู่ลักษณะใดจะช่วยให้เราวางกลยุทธ์และรู้ว่าตอนนี้เราอยู่บริเวณไหนของตลาดหากจะซื้อหุ้นตัวนั้นๆ จากกราฟผมทำรูปแบบมาซึ่งท่านนักลงทุนจะเห็น Cycle Uptrend และ Cycle Downtrend ซึ่งในตอนนี้ ADVANC กำลังอยู่ในรูปแบบของคลื่นที่มีการยกตัว มีการยกจุดต่ำสุดขึ้น โดยมีแนวต้านที่บริเวณ 220/218 แนวรับที่บริเวณ 202/200 ซึ่งบริเวณแนวต้านตรงนี้เองที่เราเรียกว่า แนวต้านตาม Dow theory ทำไมถึงเรียกแบบนั้น พี่ๆที่ติดตามการวิเคราะห์ผมมาคงจะจำประโยคที่ผมชอบพูดบ่อยๆว่า "ยก Low ทำ High" นั่นแปลว่าเมื่อราคาจะหยุดลง จะมีลักษณะของการเด้งขึ้น(rebound) และจะเป็นปกติที่เมื่อราคารีบาวด์ขึ้นไปสักพักจะเกิดแรงเทขายออกมาให้เห็น การลงในลักษณะนี้เรียกว่า การ test low ทำไปทำไมทำไปเพื่ออะไร แท้จริงแล้วเมื่อราคา ADVANC กลับขึ้นไปถึง 218 แล้ว ซึ่งผมก็แนะนำให้ขายกันมาตั้งแต่ 215 216 217 218 ในการวิเคราะห์ครั้งที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งที่เกิดการปรับตัวลงมานั้นก็เพราะ นักเก็งกำไรแบบเราๆท่านๆนี่แหละครับ ตามหลักจิตวิทยา หุ้นจะขึ้นได้คนก็ต้องซื้อ หากตลาดเห็นชอบว่าอยากซื้อหุ้นมันจะหยุดลง ดังกราฟที่ผมนำมาให้ดู ADVANC ลงมาจาก 218 และสามารถยก Low ได้แบบนี้สวยครับ เราสามารถหาจังหวะเล่นได้สั้นๆในกรอบ 202-218 อาจจะซื้อบริเวณนี้เพื่อไปรอขายรอบเล็กๆที่ใกล้ๆ 218 ได้ครับ ต่อมาหากราคาสามารถย่ำฐานแถวๆนี้ได้จะฟอร์มตัวกลับขึ้นไป ในเมื่อ ยก low ได้แล้วก็ต้องขึ้นไปทำ high บริเวณ 220/218 ตรงนี้คือ แนวต้าน Dow theory ซึ่งหากผ่านได้ Dow บอกเป็นขาขึ้นที่ชัดเจน ดังนั้นหาก ADVANC สามารถผ่านแนวต้านได้ แน่นอนครับย่อมมีแรงซื้อจากนักเก็งกำไร และพวก Trend followers ที่จะซื้อตาม trend แต่บริเวณ 218 อาจจะผ่านยากหน่อยหากจะผ่านได้ต้องมีแรง volume เติมเข้ามา ผมขอพูดเพิ่มเติมเรื่อง Volume อีกสักนิด หุ้นจะขึ้นได้คนส่วนใหญ่ก็ต้องซื้อ และเมื่อคนส่วนใหญ่ซื้อ Volume มันต้องเข้าครับ หากกรณีราคาพุ่งขึ้นแบบจี๊ดจ๊าด ร้อนแรงแต่ Volume ไม่สนับสนุนเตรียมตัวได้เลยครับ การขึ้นมันจะเริ่มเอื่อยๆเฉื่อยๆลง และจะเกิดแรงขายตามมา ดังนั้นหากหุ้นขึ้น volume ไม่เติมตามให้แบ่งขายไปเรื่อยๆ อย่าถือไว้ ถือเสียว่าล๊อคกำไรครับ เช่นเดียวกับหุ้นลงหากมันจะหยุดลงคนส่วนใหญ่ก็ต้องหยุดขาย หากลงแล้ว volume เริ่มบาง ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่ราคาจะเริ่มหยุดที่จะลงครับ กรณี volume นี้ควรจะนำไปวิเคราะห์ควบคู่กับลักษณะแท่งราคา 2 สิ่งนี้สำคัญมาก และมากที่สุดสำหรับผม เพราะทุกๆอย่างมันบอกและเฉลยเราไว้หมดแล้วครับ
เครดิต
Nikky

https://www.facebook.com/groups/486497318127656/ (ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น