ย่อก่อน เพื่อสร้างฐาน

ย่อก่อน เพื่อสร้างฐาน


     index มองแนวต้าน 1586 แนวรับ 1573/1571 จะเห็นได้ว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา index เริ่มแกว่งในกรอบ (+/- 10 จุด) โดยประมาณ แสดงถึงความอ่อนแอของตัวดัชนี อันที่จริงตามการวิเคราะห์ของผมในก่อนหน้านี้ก็มองตลาดควรจะพักตัวก่อนซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะตลาดพยายามฝืนมากเกินไป ซึ่งดูได้จากการไม่ยกตัวของ Leading indicator อย่าง RSI ซึ่งเกิด Bearish Divergenceที่ขัดแย้งกับ Trend ราคาไปก่อนแล้ว ซึ่งลักษณะแบบนี้จะเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าตลาดถึงแม้จะสามารถ Break 1600 ไปได้แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะวกกลับลงมาเนื่องจากการอ่อนแรงของแรงซื้อ (ฺBull Trap) ตลาดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เป็นสัญญาณเตือนรูปแบบหนึ่งโดยปกตินักเทคนิคมักจะเรียกว่าการปรับฐานโดยออกข้าง และสิ่งที่น่าสนใจคือแท่งราคาทำรูปแบบ Reversal อย่างต่อเนื่องจนมาสรุปให้เราได้เห็นวันนี้ว่าเกิดการพักตัวของแนวโน้มระยะสั้น แต่สิ่งที่นักเทคนิคส่วนใหญ่ไม่ค่อยพูดต่อนั่นก็คือ "ควรระวังวันที่ตลาดเปิดกระโดดใน TF ย่อย " (TF ย่อย = กราฟระดับ 15 นาที)

ปกติผมมักจะไม่ค่อยได้ยินนักวิเคราะห์ทางเทคนิคพูดเรื่องนี้สักเท่าไร วันนี้ในช่วงตลาดเช้าผมก็นั่งดูตลาดกับเพื่อน เพื่อนผมเอากราฟมาให้ผมดูว่าตลาดเปิดแบบนี้จะเป็นยังไง สิ่งเดียวที่ผมคิดได้คือ "ตลาดเปิด high กระโดดใน TF ย่อย แล้วหากลงมาปิดได้ก็ชิ่งตัวใครตัวมัน" แน่นอนว่าหากเกิดการปรับตัวลงมาปิด gap ได้สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ จะเกิดรูปแบบการปรับตัวลงในจังหวะแรกที่ 1593 (ลองวัดดูได้ครับ ในที่นี้ผมใช้กราฟ 15 นาที วัดจากจุดที่เกิด gap บริเวณ 1598 โดดขึ้นไปทำ high ที่ 1603 โดยประมาณก็ 5 จุด หากปิด gap ได้ก็ลงมาอีก 5 จุด ก็แถวๆ 1593 ) บริเวณ 1593 เมื่อราคาลงมาแล้วเกิดการรีบาวด์ขึ้นไปอีกครั้ง และไม่เกิดการทำ high ใหม่แบบนี้ตรงนี้คือ สิ่งยืนยันว่าตลาดจะเริ่มกลับหัวลงและมีน้ำหนักที่จะมีโอกาสหลุด 1593

โดยสรุปแล้ว ผมยังไม่ได้มองตลาดแลวร้ายอันใด index ลงมาจะมีจังหวะรีบาวด์ให้อีกรอบโดยมองกรอบ 1600-1560 วางกลยุทธ์ไว้ครับโดยมองหุ้นในมือรายๆตัวไปว่าเริ่มมีรูปแบบและสัญญาณเลวร้ายหรือยัง แต่สิ่งหนึ่งที่ย้ำเตือนเราให้ได้คิดก็คือ เมื่อมีโอกาสทำกำไรจงทำ ! ในที่นี้ผมก็ยังคงถือหุ้นบางตัวไว้อยู่ไม่ได้ขายหมดแต่อย่างใด การอ่อนตัวของตลาดก็เป็นไปตามกลไกของจิตวิทยาราคา เมื่อหมดแรงซื้อก็มีแรงขาย การขยับจุด stop loss ก็เป็นสิ่งที่ควรจะทำเสมอเวลาเราทำการ let's profit run ของราคาครับ


เครดิต
Niik Agapol Chamnanpanich‎
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น