หลายคนฝันหวานว่าจะเป็น อิสระภาพทางการเงิน

     หลายคนฝันหวานว่าจะเป็น อิสระภาพทางการเงิน ช่วงหลังมานี้มีคนมาชวนผมไปขายตรง ซึ่งผมบอกตามตรงว่ามันคงไม่ใช่ทางของผม ผมมีวิธีการของผม มีคนที่ผมรู้จักซึ่งก็เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นและเขาคนนั้นเป็นวิทยากรในการเชิญชวนทำธุรกิจขายตรงเจ้าหนึ่งที่โด่งดังซึ่งผมไม่ขอเอ่ยชื่อ ผมเรียนรู้จากเขาว่าธุรกิจนี้มันคือการสร้างฝันลวงๆ ผมอาจจะอคติเกินไป ทั้งๆที่ไม่ลองทำ ซึ่งผมไม่คิดจะลองทำอยู่แล้วและผมจะอคติต่อไป ที่จริงมันอาจจะมีธุรกิจขายตรงดีๆจริงๆก็ได้ ซึ่งผมไม่คิดจะทำ คุณจะปั๊มเงินต่อเนื่องด้วยธุรกิจขายตรงนั่นคือวิธีการของคุณ แต่ผมจะปั๊มเงินด้วยสิ่งที่ผมมองเห็นและมันชัดเจนกับตัวผม ผมไม่ได้ต้องการมีแลมโบกินี่มาขี่ทั้งๆที่ผมอาจซื้อมันได้ ผมไม่ได้ต้องการมีของแพงๆมาประดับตัวทั้งๆที่ผมก็อาจซื้อมันได้ แยกให้ออกระหว่าง อิสระภาพทางการเงินกับการรวยแบบหลอกฝันตัวเอง คนที่จะรวยได้มันต้องสมถะ วิธีการเดียวที่จะเอาเงินจากกระเป๋าคนอื่นมายัดใส่กระเป๋าคุณได้คือ การพูดยังไงก็ได้ให้คนมันเชื่อ สร้างฝันให้เขา ให้เขามีพลัง แล้วโน้มน้าวเขามาให้เชื่อ มันเป็นสิ่งที่ง่าย และง่ายกว่าการท่อง ก-ฮ เสียอีกเพราะ ทุกคนอยากรวย แต่อยากรวยแบบไม่ต้องเหนื่อย อยากรวยแบบง่าย รวยแบบชัวส์ๆ ทั้งๆที่คุณก็รู้อยู่แล้วว่าโลกนี้ไม่มีอะไร 100 % ลองพิจารณากับทองคำ มันมี 100 % ไหม แม้แต่สิ่งที่มีค่าที่ทุกคนอยากครอบครองมันยังไม่ 100 % แล้วคุณเป็นใครสำคัญมาจากไหนถึงคิดว่าโลกนี้มัน 100 % แม้แต่ตลาดหุ้นที่ทำให้คนรวยมามาก ก็ยังทำให้คนจนมามาก แล้วอะไรคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรารวยและได้มีอิสระภาพทางการเงินได้ละ ? คำตอบคือตัวคุณเองนั่นแหละ กว่าจะสร้างกำแพงได้ก็ต้องผ่านการผสมปูนการวางอิฐ การขึงเอ็นแนวตั้งและแนวนอน การวางอิฐเป็นขั้นบันได จากที่ผมกล่าวมาแสดงให้เห็นว่าทุกๆวิธีการมันมีขั้นตอนของมัน คุณจะเดินเข้ามาในตลาดหุ้นพร้อมกับมีเพื่อนชื่อความไม่รู้กอดคอเข้ามาด้วย คุณคิดว่าคุณจะรวยได้ไหม ? ถ้าคุณตอบได้ แสดงว่าคุณเพ้อฝัน ถ้าคุณตอบไม่ได้แสดงว่าคุณมีโอกาสจะรวย หากทุกวันนี้คุณยังไม่ประสบความสำเร็จทั้งในตลาดทุน ตลาดหุ้น และชีวิต คุณต้องรู้จักแก้ไขก่อนและวางขั้นตอนไว้ว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง ทุกอย่างมันต้องมีขั้นตอน และนั่นคือสิ่งเดียวที่การเรียนวิศวะบอกผม ทำไมวิศวกรส่วนใหญ่จึงประสบความสำเร็จ ก็เพราะพวกเขาเหล่านั้นมีวิธีการและมีขั้นตอน มีเหตุและมีผลกับการดำเนินชีวิต พวกเขารู้ต้องทำอะไรก่อนหรือหลัง คุณอยากจะทำธุรกิจทำร้านอาหาร คุณก็ต้องไปเลือกที่ทำเลดีๆ และร้านต้องเหมาะสมกับผู้บริโภคที่อยู่ในพื้นที่ คุณจะขายอาหารฝรั่งเศษราคาหรูๆในเขตชุมชนที่ผู้บริโภคมีรายได้ค่อนข้างน้อยไหมละ ? นี่ยังไม่รวมถึงการเลือกผ้าม่านอีกที่จะให้เหมาะและเข้ากับสภาพร้าน ดังนั้นหากคุณกำลังผิดพลาดทั้งในการลงทุน ในการดำเนินชีวิตอยู่จงภูมิใจและกลับไปแก้ไขมันซะ เพราะคุณเจอข้อผิดพลาดทุกคนรู้ว่าตนเองพลาดตรงไหนแต่ส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่แก้ไขแล้วก็มาบ่นว่าสวรรค์ไม่เข้าข้างคุณ !

เครดิต
Nikky
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น