Reversal pattern รูปแบบการกลับตัว ภาค 1





















Reversal pattern รูปแบบการกลับตัว ภาค 1
reversal pattern แบ่งออก 2 แบบนั่นคือ
1.Candlestick reversal pattern
2.Price reversal pattern
Candlestick reversal pattern นั้นคือการวิเคราะห์แท่งเทียนแท่งราคาโดยแท่งราคาทุกๆแท่งนั้นก็บอกอารมณ์ของตลาดให้เราได้รับรู้กันอยู่แล้ว และแท่งราคานั้นยังสามารถบอกจังหวะกลับตัวตามหลักจิตวิทยาให้เราได้อีกด้วยครับ โดยส่วนตัวผมจะมีลักษณะการวิเคราะห์ที่ให้ความสำคัญกับสัญญาณ reversal ดังนั้นการวิเคราะห์ของผมจึงจะอ้างอิงกระบวนการเกิดลักษณะแท่งเทียน ลักษณะรูปแบบราคาเสมอๆ Candlestick pattern นั้นมีรูปแบบเกิดขึ้นจากพ่อค้าชาวญี่ปุ่นซึ่งท่านได้นำรูปแบบแท่งราคามาพิจารณาสัญญาณกลับตัว การเกิด candlestick reversal pattern นั้นจะเกิดขึ้นบริเวณแนวรับและแนวต้านครับโดย candlestick reversal pattern นั้นจะมีรูปแบบดังนี้ครับ
กรณี Candlestick Reversal Pattern ที่เกิดขึ้นในช่วง Trend ขาลงจะบ่งชี้สัญญาณกลับตัวขึ้น
# รูปที่ 1 HAMMER (ค้อน)
มีลักษณะเกิดบริเวณแนวรับ เป็นการเกิดขึ้นในช่วง trend ขาลง ราคาได้ปรับตัวลงมาสักพักจนเกิดลักษณะกลับตัวบริเวณแนวรับ โดยแท่งราคา Hammer นี้จะมีลักษณะไส้เทียนชี้ลงยาวๆ เป็น 2 เท่าของตัวแท่งเทียนครับ กรณีมีไส้เทียนชี้ขึ้นก็จะมีลักษณะสั้นๆ ดังนั้น Hammer ไส้เทียนล่างจะยาว แต่ไส้เทียนบนจะไม่มีหรือหากมีก็จะสั้นมากครับ หากเจอรูปแบบนี้บริเวณแนวรับเราจะเรียกว่า Hammer ครับ
# รูปที่ 2 INVERT HAMMER (ค้อนกลับหัว)
เป็นลักษณะกลับด้านของ HAMMER ครับซึ่ง invert hammer นี้จะเกิดขึ้นใน trend ขาลง ที่ราคาได้ปรับตัวลงมาแล้วสักพักเช่นเดียวกัน hammer ครับ
# รูปที่ 3 MORNING STAR (ดาวรุ่งอรุณ)
เป็นลักษณะการเกิดขึ้นในบริเวณแนวรับของราคา โดย morning star จะมีลักษณะแท่งเทียน 3 แท่งประกอบกัน โดยแท่งเทียนเล่มแรกจะเป็นแท่งสีแดง แท่งที่ 2 จะเป็นแท่งที่มีลักษณะดรูปดาว แท่งที่ 3จะเป็นแท่งสีเขียวครับ โดยแท่งที่ 1 นั้นปริมาณการซื้อขายต้องบางลง และแท่งเทียนที่3นั้นปริมาณการซื้อขายต้องเพิ่มขึ้นบ่งชี้แนวโน้มการกลับตัวขึ้นครับ
# รูปที่ 4 MORNING DOJI STAR (ดาวรุ่งอรุณโดจิ)
เป็นรูปแบบที่เหมือนกับ morning star เพียงแค่ แท่งเทียนแท่งที่ 2 นั้นจะเกิดเป็นรูปแบบ Doji(โดจิ) ซึ่งจะบ่งชี้แนวโน้มกลับตัวขึ้นครับ
# รูปที่ 5 ISLAND BOTTOM (เกาะล่าง)
เป็นรูปแบบคลับคล้ายกับ morning doji star แต่แตกต่างที่ island bottom นี้จะเกิดการเปิด gap ลงของแท่งราคาจึงทำให้เหมือนลักษณะการโดยปล่อยเกาะครับ ซึ่งจะบ่งชี้แนวโน้มการกลับตัวขึ้นครับ
# รูปที่ 6 ENGULFING BULLISH (กระทิงกลืนกิน)
เป็นลักษณะที่เกิดในขาลงซึ่งประกอบด้วยแท่งเทียน 2 แท่ง โดยแท่งเทียนแท่งที่2จะมีขนาดลำตัวที่ครอบคลุมแท่งเทียนแท่งที่ 1 แต่ไม่จำเปนต้องคลุมไส้แท่งเทียนก็ได้ครับ และแท่งเทียนแท่งแรกต้องเป็นแท่งแดง แท่งเทียนแท่งที่ 2 ต้องเป็นแท่งเขียวครับ
# รูปที่ 7 PIERCING PATTERN (รูปแบบทิ่มแทง)
เป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นคลับคล้ายกับรูปแบบ dark cloud cover ครับเพียงแค่รูปแบบ piercing นี้จะเกิดขึ้นในตลาดขาลงที่จะกลับตัวขึ้น โดยจะประกอบด้วยแท่งราคา 2 แท่ง โดยแท่งแรกต้องเป็นแท่งแดง และแท่งที่ 2 จะเป็นแท่งเขียวครับ หากแท่งที่ 2 ราคาสามารถปิดสามารถปิดเกิน 50 % ของแท่งราคาแท่งแรกได้จะยืนยันรูปแบบกลับตัวขึ้นครับ
# รูปที่ 8 HARAMI BULLISH PATTERN (กระทิงอุ้มท้อง)
ภาวะกระทิงอุ้มท้องนี้จะประกอบด้วยแท่งราคา 2 แท่ง โดยแท่งแรกนั้นจะเป็นแท่งแดงลำตัวยาวๆ แท่งที่ 2 จะเป็นแท่งสีเขียวเล็กๆสั้นๆ อยู่บริเวณตรงกลางของแท่งที 1 ลักษณะเหมือนมีท้อง ซึ่งจะเกิดขึ้นในตลาด trend ขาลง และจะมีแนวโน้มกลับตัวขึ้นครับ
# รูปที่ 9 HARAMI CROSS BULLISH PATTERN (กระทิงอุ้มท้องโดจิ) ภาวะกระทิงอุ้มท้องโดจินี้ก็จะประกอบด้วยแท่งราคา 2 แท่ง โดยแท่งแรกนั้นจะเป็นแท่งแดงลำตัวยาวๆ แท่งที่ 2 จะเป็นแท่งเทียนโดจิ (Doji) อยู่บริเวณตรงกลางของแท่งที 1 ลักษณะเหมือนมีท้อง ซึ่งจะเกิดขึ้นในตลาด trend ขาลง และจะมีแนวโน้มกลับตัวขึ้นครับ
# รูปที่ 10 BULLISH BELT(เข็มขัดกระทิง)
เข็มขัดกระทิงเป็นแท่งราคาที่มีลำตัวยาวซึ่งเกิดขึ้นในแนวโน้มขาลง โดยลำตัวแท่งเทียนนั้นจะมีสีเขียวหรือกรณีมีไส้เทียนก็จะมีลักษณะไส้เทียนสั้นๆครับ แต่ที่สำคัญลำตัวแท่งต้องยาวและเกิดบริเวณจุดต่ำสุดของราคาแนวโน้มขาลง เพื่อบ่งชี้การกลับตัวขึ้นครับ
กรณี Candlestick Reversal Pattern ที่เกิดขึ้นในช่วง Trend ขาขึ้นจะบ่งชี้สัญญาณกลับตัวลง
# รูปที่ 11 HANGING MAN (คนแขวนคอ) มีลักษณะคลับคล้ายกับ Hammer เพียงแค่ hanging man นี้จะเกิดขึ้นบริเวณแนวต้าน และช่วง trend ที่เป็นขาขึ้นครับ
# รูปที่ 12 SHOOTING STAR (ดาวตก) มีลักษณะคลับคล้ายกับ INVERT HAMMER เพียงแค่ Shooting star นั้นจะเกิดใน trend ขาขึ้นครับซึ่งบอกสัญญาณกลับตัวของราคา
# รูปที่ 13 EVENING STAR (ดาวประจำเมือง) จะมีลักษณะเหมือน morning star เพียงแค่เกิดขึ้นในช่วงแนวโน้มที่ราคาอยูใน trend ขาขึ้นหากเกิดขึ้นแล้วจะบ่งชี้สัญญาณกลับตัวลงครับ
# รูปที่ 14 EVENING DOJI STAR (ดาวประจำเมืองโดจิ) มีลักษณะเหมือนกับ evening star เพียงแค่แท่งเทียนแท่งที่ 2 จะเกิดเป็นรูปแบบ Doji(โดจิ) และเกิดขึ้นในช่วง trend ขาขึ้น ซึ่งจะบ่งชี้แนวโน้มกลับตัวลงครับ
# รูปที่ 15 ISLAND TOP (เกาะบน) เป็นรูปแบบคลับคล้ายกับ evening doji star แต่แตกต่างที่ island top นี้จะเกิดการเปิด gap ขึ้นของแท่งราคาจึงทำให้เหมือนลักษณะการโดยปล่อยเกาะครับ ซึ่งจะบ่งชี้แนวโน้มการกลับตัวลงครับ
# รูปที่ 16 ENGULFING BEARISH (หมีกลืนกิน)เป็นลักษณะที่เกิดในขาขึ้น ซึ่งประกอบด้วยแท่งเทียน 2 แท่ง โดยแท่งเทียนแท่งที่ 2 จะมีขนาดลำตัวที่ครอบคลุมแท่งเทียนแท่งที่ 1 แต่ไม่จำเปนต้องคลุมไส้แท่งเทียน และแท่งเทียนแท่งแรกต้องเป็นแท่งเขียว แท่งเทียนแท่งที่ 2 ต้องเป็นแท่งแดงครับ บ่งชี้แนวโน้มกลับตัวลง
# รูปที่ 17 DARK CLOUD COVER (เมฆปกคลุม) ประกอบด้วยแท่งเทียน 2 แท่ง แท่งเทียนเล่มที่ 1 จะเป็นแท่งเขียวลำตัวยาว แท่งเทียนแท่งที่ 2 จะเป็นแท่งแดง ลำตัวยาวและราคาปิดลงมาปิดต่ำกว่า 50 % ของแท่งที่ 1 บ่งชี้แนวโน้มกลับตัวลงครับ หากกรณีแท่งที่ 2 ลงมาปิดไม่ถึง 50 % ของแท่งที่ 1 เราก็ต้องเฝ้าสังเกตเสมอครับ เพราะ ถือว่าเสี่ยงจะปรับตัวลง
# รูปที่ 18 HARAMI BEARISH PATTERN (หมีอุ้มท้อง) ภาวะหมีอุ้มท้องนี้จะประกอบด้วยแท่งราคา 2 แท่ง โดยแท่งแรกนั้นจะเป็นแท่งเขียวลำตัวยาวๆ แท่งที่ 2 จะเป็นแท่งสีแดงเล็กๆสั้นๆ อยู่บริเวณตรงกลางของแท่งที 1 ลักษณะเหมือนมีท้อง ซึ่งจะเกิดขึ้นในตลาด trend ขาขึ้น และจะมีแนวโน้มกลับตัวลงครับ
# รูปที่ 19 HARAMI CROSS BEARISH PATTERN (หมีอุ้มท้องโดจิ) ภาวะหมีอุ้มท้องโดจินี้ก็จะประกอบด้วยแท่งราคา 2 แท่งเช่นกัน โดยแท่งแรกนั้นจะเป็นแท่งเขียวลำตัวยาวๆ แท่งที่ 2 จะเป็นแท่งเทียนโดจิ (Doji) อยู่บริเวณตรงกลางของแท่งที 1 ลักษณะเหมือนมีท้อง ซึ่งจะเกิดขึ้นใน
ตลาด trend ขาขึ้น และจะมีแนวโน้มบ่งขี้กลับตัวลงครับ
# รูปที่ 20 BEARISH BELT(เข็มขัดหมี)
เข็มขัดหมีเป็นแท่งราคาที่มีลำตัวยาวซึ่งเกิดขึ้นในแนวโน้มขาขึ้น โดยลำตัวแท่งเทียนนั้นจะมีสีแดงหรือกรณีมีไส้เทียนก็จะมีลักษณะไส้เทียนสั้นๆเช่นเดียวกับเข็มขัดกระทิงครับ แต่ที่สำคัญลำตัวแท่งต้องยาวและเกิดบริเวณจุดสูงสุดของราคาแนวโน้มขาขึ้น เพื่อบ่งชี้การกลับตัวลงครับ
ยังมีรูปแบบ reversal เพิ่มเติมอีกมากมายครับ ซึ่งผมจะขอเขียนในโอกาสต่อไปครับ

เครดิต
Nikky
(ห้องคุยนักลงทุน)

1 ความคิดเห็น: