PFลุ้นบันทึกพันล้าน ขายหุ้นKLAND20%

PFลุ้นบันทึกพันล้าน ขายหุ้นKLAND20%

ข่าวหุ้น

PF จ่อขายหุ้น 20% ใน KLAND ให้บริษัทกลุ่ม“เจริญ สิริวัฒนภักดี”มูลค่าไม่เกิน 1,000 ล้านบาท คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนพ.ย.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF จะขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดในบริษัท กรุงเทพบ้านและที่ดิน จำกัด (มหาชน) หรือ KLAND สัดส่วนกว่า 20% ให้กับบริษัทเฟรเซอร์ (ไทยแลนด์) พีทีอี แอลทีดี ซึ่งเป็นของกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ในมูลค่าขายไม่ถึง 1,000 ล้านบาท พร้อมคาดจะสรุปออกมาในช่วงเดือนพ.ย. 2557

สำหรับการขายหุ้นตามสัดส่วนดังกล่าวของ PF จะส่งผลให้บริษัทได้เงินไม่ถึง 1 พันล้านบาท โดยหลังจากได้ข้อสรุปในช่วงเดือนพ.ย.แล้ว ทางบริษัทคงต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการเรื่องการจะขายหุ้นกรุงเทพบ้านและที่ดินก่อน ซึ่งการตัดสินใจขายหุ้นดังกล่าวให้กับกลุ่มนายเจริญ เนื่องจาก PF มุ่งขยายธุรกิจในบริษัทหลักของตัวเอง หลังจากมีการควบรวมกับบริษัท ไทย พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ TPROP ซึ่งมีโครงการที่จะต้องลงทุนจำนวนมาก

"ขณะนี้กลุ่มคุณเจริญ ที่เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นหลัก ในกรุงเทพบ้านและที่ดิน อยู่ระหว่างการเจรจากับทางพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ที่ถือหุ้นอยู่กว่า 20% คาดข้อสรุป น่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย.นี้"แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับดีลดังกล่าวเปิดเผยผ่านทางรอยเตอร์

ทั้งนี้ปัจจุบัน บริษัทเฟรเซอร์ของนายเจริญ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดใน KLAND และถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยมุ่งเน้นที่อยู่อาศัยในแนวราบเป็นหลัก โดยยื่นไฟลิ่งเพื่อขอเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปแล้ว

ด้านข้อมูลตามไฟลิ่งของบริษัท ระบุว่า จะขายหุ้น IPO จำนวน 620 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.83% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว แบ่งเสนอขายเป็น 500 ล้านหุ้น ขายให้ประชาชนทั่วไปคิดเป็น 20.83% และที่เหลืออีกไม่เกิน 120 ล้านหุ้น หรือ 5% จะขายให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของกรุงเทพบ้านและที่ดิน ก่อนขายหุ้น IPO ประกอบด้วย บริษัทเฟรเซอร์ (ไทยแลนด์) ของกลุ่มนายเจริญ สัดส่วน 40.45% ทาง PF สัดส่วน 20.22% กลุ่มนายธงชัย คุณากรปรมัตถ์ 16.57% กลุ่มนายพิจิตต รัตตกุล 14.05% และนายวิชัย ทองแตง 8.43%

ขณะที่ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น PF ล่าสุดในวานนี้ (3 ก.ย.) ทำราคาปิดล่าสุดที่ระดับ 1.29 บาท ปรับลดลง 0.01 บาท หรือคิดเป็น 0.77% ทำราคาสูงสุดของวันที่ 1.31 บาท และทำราคาต่ำสุดของวันที่ระดับ 1.28 บาท ส่วนมูลค่าการซื้อขายตลอดวันรวมทั้งสิ้น 48 ล้านบาท

เครดิต
Thanya Kaew
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น