GFPTมีปัจจัยบวกจากรัสเซีย

GFPTมีปัจจัยบวกจากรัสเซีย
เป้าปีหน้าอัพไซด์เกือบ50%

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ก.ย.) ว่า แหล่งข่าวสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำกรุงมอสโก เปิดเผยว่ารัสเซียต้องการมุ่งหวังเพิ่มธุรกรรมการค้ากับเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะการนำเข้าเนื้อไก่จากไทย ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือกับผู้ส่งออกไทยอย่างเต็มที่ สืบเนื่องมาจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ ส่งผลให้รัสเซียสั่งระงับการนำเข้าเนื้อไก่จากสหรัฐฯ ซึ่งมีปริมาณนำเข้าสูงถึง 5 แสนตัน/ปี จนนำไปสู่ปัญหาขาดแคลนอาหารภายในรัสเซีย

ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าบริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT เป็นบริษัทในกลุ่มเกษตร-อาหาร ที่ได้รับผลบวกมากที่สุดจากประเด็นดังกล่าวเนื่องจากมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจแปรรูปไก่ราว 65% ของรายได้รวม และมีส่วนแบ่งตลาด 15% ของตลาดส่งออกไก่รวมของไทย โดยฝ่ายวิจัยได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2557-58 อีก 15.3% และ 33.4% จากเดิม ตามลำดับ ภายหลังปรับปรุงสมมติฐานใหม่ ซึ่งได้แก่ 1) ปริมาณส่งออกไก่สดแช่แข็ง และปริมาณขายอาหารสัตว์บก ที่มีแนวโนม้ สูงขึ้น 2) ราคาขายไก่เป็นในประเทศปรับสูงขึ้น และ 3) กำไรของบริษัทร่วม GFN และ MCKey ที่มีแนวโน้มเติบโตมากกว่าคาด

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากคำสั่งซื้อใหม่ๆ ของรัสเซียที่จะเริ่มทยอยเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 4/57 เป็นต้นไป รวมถึงคำสั่งซื้อจากญี่ปุ่นที่ปรับสูงขึ้น หลังจากที่ลดการนำเข้าเนื้อไก่จากจีน เพราะกังวลในเรื่องคุณภาพสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งฝ่ายวิจัยประเมินว่าบริษัทฯ จะส่งออกเนื้อไก่แปรรูปได้เพิ่มขึ้นอีก 2 พันตัน และ 9 พันตัน ในปี 2557-58 ตามลำดับ ทั้งนี้ ภายหลังปรับประมาณการ ทำให้กำไรสุทธิปี 2557-58 เติบโต 42% และ 22% จากปีก่อนตามลำดับ ขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง

ภายหลังปรับปรุงประมาณการใหม่ ส่งผลให้มูลค่าพื้นฐานใหม่ปี 2557 ของ GFPT อิง PBV เท่ากับ 3 เท่า ตามวิธี GGM ภายใต้คาดการณ์ ROE ระยะยาวที่ 20% ซึ่งเท่ากับ 22 บาท (จากเดิม 18 บาท) ยังมีผลตอบแทนรวม Div Yield ราว 24% จากราคาหุ้นปัจจุบัน และภายหลังประกาศงบไตรมาส 3/57 จะปรับไปใช้มูลค่าพื้นฐานปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 27 บาท มี Upside สูงถึง 49% จึงแนะนำ "ซื้อลงทุน

เครดิต
Thanya Kaew
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น