Break out ไปจริงหรือ แค่ false signal ?



Break out ไปจริงหรือ แค่ false signal ?
ปกติผมชอบใช้กราฟสดๆ ไม่ต้องอะไรมาก indicator ส่วนมากจะใช้ดูในกราฟ week มากกว่า เพราะมันแม่นกว่าสนับสนุนการวิเคราะห์ได้เหมาะสมกว่านำมาใช้ในกราฟ day เพราะมีความผันผวนสูง
### จากรูปภาพผมทำวิธีการเข้าซื้อจังหวะ break ของผมมาให้ดูครับ จากกราฟจากจุดแรกที่ผมวงกลมไว้เกิดสัญญาณซื้อเพราะแท่งราคาสามารถเบรคแนวต้านไปได้แถมมี vol. มาเต็มแบบนี้เข้าตามไปเลยครับถือว่าเป็นไม้ 1 ต่อมาแท่งราคาขึ้นไปทำ high ใหม่บริเวณ 19.2 ให้เราตีเส้นแนวต้านใหม่ได้เลยครับ สักพักราคาก็ถูกเทขายออกมาที่แนวรับ 18 บาท ซึ่งการ break up ของราคามันมีหลายรูปแบบแต่รูปแบบที่ผมนำมาให้ดูนั้นเป็นการ break แล้ว throw back จะสังเกตเห็นได้ว่า พอกราฟขึ้นไปทำ high ใหม่ที่ 19.2 ก็ถูกเทขายออกมายังไม่ต้องตกใจถือหุ้นต่อไป พอลงมาทดสอบแนวรับที่ 18 บาท แบบนี้ต้องดูครับว่ามันจะหลุดไหมหากหลุดได้ขายไปซะอย่าได้ถือไว้เชียว อย่าไปหวังว่ามันจะขึ้นให้ แต่ในที่นี้มันไม่หลุดจึงเกิดการ throw back กลับขึ้นไปบริเวณแนวต้านเดิมที่ 19.2 บาท สังเกต volume ดูครับขยับขึ้นแต่ vol. ไม่สนับสนุนเลยเจอแนวต้านให้ขายไม้ 1 ที่พึ่งซื้อไว้ออกมาก่อนล๊อคกำไรไว้กินคำเล็กๆ ต่อมาเมื่อไม่สามารถผ่านแนวต้านไปได้ ตามธรรมชาติของกราฟราคาต้องลงมาทดสอบแนวรับอีกรอบที่บริเวณ 18 บาท แต่รอบนี้มันลงครับหลุดลงไปได้จนถึงบริเวณ 17.5 บริเวณเกิดการกลับตัวโดยมีการบอกในลักษณะ pattern Doji สังเกตดูหุ้นย่ำฐาน 2-3 วันหากมันไม่หลุดมันจะขึ้นต่อเป็นปกติอยู่แล้วลักษณะแบบนี้บอกว่าหมดแรงขายแล้วครับ จึงกลับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 18 บาทครับ break up ได้แถมมี vol. ก็ซื้อไม้ 1 เล่นใหม่อีกรอบครับ ต่อมาราคาขึ้นไปเจอแนวต้านที่ 19.2 บาท break up ได้แถมมี vol. สนับสนุนก็ซื้อไม้ 2 ตามไปเลยครับ ต่อจากนั้นราคาปรับตัวขึ้นไปทำ high ใหม่บริเวณ 20.3 เราก็ทำการตีแนวต้านใหม่ได้เลย หลังจากนั้นจึงถูกแรงขายกดลงมาที่บริเวณแนวรับเดิมที่ 19.2 และเกิดการ throe back กลับไปได้ขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ high ใหม่ที่พึ่งทำไว้บริเวณ 20.3 break up ได้และมี vol. สนับสนุนก็ซื้อไม้ 3 ตอนนี้เราได้ครบ 3 ไม้แล้ว ปกติผมจะเล่นแค่ 3 ไม้ แบ่งไม้แรก 20 % ไม่ 2 40 % ไม้ 3 40% หลังจากนั้นก็ถือต่อไปครับ ไม่รับเพิ่มแล้วรอขายอย่างเดียว หลังจากครบ 3 ไม้ราคาก็ขึ้นไปและยังทำการ throw back กลับไปได้เสมอแบบนี้แนวโน้มยังดีครับ และผมจะขายเมื่อไรละ ? หากตามกราฟนี้ผมจะทำการขยับจุด stop loss ตามเสมอครับ หลุดแนวรับได้ก็ขายไปครับไม่ต้องคิดมากกำไรแล้ว จากกราฟที่ยกตัวอย่างผมจะขายบริเวณแนวรับ 22.7 หากแท่งราคาสามารถหลุดลงมาได้ครับ ทั้งนี้เราต้องใช้ vol. เป็นตัวช่วยวิเคราะห์เสมอครับเพื่อดูแนวโน้มและจิตวิทยาของราคา
# การ break มันมีหลายรูปแบบครับ แต่ขออนุญาตยกตัวอย่างการเบรคแบบมี throw back เพราะส่วนใหญ่หุ้นในตลาดเราชอบทำทรงแบบนี้กันครับ จะมีหุ้นบางตัวที่ชอบเบรคแล้วยาวๆไปเลยก็มีครับ ไม่มีการลงมาทดสอบแนวรับเพื่อ throw back แต่ทะลุแล้วไปไกล้เลย แต่อย่างลืมนะครับยิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งกราฟมีความชันมากเท่าไรเวลาลงมันจะทำการทุบแบบทุบลงนรกไปเลย น่ากลัวมากสำหรับคนขวัญอ่อนอย่างผมคงไม่ค่อยกล้าเล่นสักเท่าไร ชอบเล่นหุ้นที่มีอาการ break up แล้ว throw back มากกว่าเพราะมันทำทรงตามลักษณะคลื่นขาขึ้นครับ

เครดิต
Nikky
(ห้องคุยนักลงทุน)

2 ความคิดเห็น: