ทุกวันผมไม่เคยวิตกว่าตลาดหุ้นจะเป็นอะไร จะเกิดอะไรขึ้น?

     ทุกวันผมไม่เคยวิตกว่าตลาดหุ้นจะเป็นอะไร จะเกิดอะไรขึ้น? ใครจะลากราคา? เจ้ามือมาหรือยัง? จะตกรถไหม? จะซื้อทันไหม? จะติดดอยไหม ? เอายังไงดี? ผมไม่เคยมีคำถามอะไรแบบนี้ในหัวเลย ผมไม่สามารถรู้อะไรล่วงหน้าได้ แต่ผมทำได้แค่คาดการณ์และมันมีทั้งถูกและผิด
ตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไร? ถ้าคุณมีความรู้คุณก็จะรู้เอง ซึ่งกราฟเทคนิคบอกคุณได้ คุณแค่ยอมเสียเวลาในชีวิตสักวันละ ชั่วโมง ครึ่งชั่วโมงเพื่อฝึกการวิเคราะห์ไม่นานคุณจะรู้เอง
จะเกิดอะไรขึ้น? คุณไม่จำเป็นต้องไปรู้หรอก เพราะผมก็ไม่รู้ แล้วก็ไม่มีใครรู้จนกว่ามันจะปรากฏให้เราเห็นครับ นักเศรษฐศาสตร์ คนที่อยู่ใกล้กับสิ่งเหล่านี้เขาก็ไม่รู้เลยหรือบางคนอาจจะรู้น้อยกว่าคุณด้วยซ้ำไป
ใครลากราคา? อันนี้ผมไม่ใส่ใจเลย เพราะผมไม่ชอบเทรดในหุ้นที่ผมไม่เป็นต่อ ผมไม่ชอบให้ใครมาทำให้ผมเป็นตัวตลก ผมจะเทรดเฉพาะหุ้นที่ผมไม่เป็นรองและผมจะมองหุ้นที่มีพื้นฐานรองรับหากผมผิดพลาด ถึงแม้ว่าผมจะผิดน้อยกว่าถูกแต่วิธีการที่สุดแสนจะน่าเบื่อนี้ มันทำให้ผมสามารถหัวเราะได้และมีความสุขได้ตลอดชีวิต
เจ้ามือมาหรือยัง? อันนี้ก็เหมือนกันอย่าไปรู้เลยใครมาหรือไม่มา ช่างมัน มันจะมาจะไปก็เรื่องของมัน ท่องไว้ครับนักมวยอย่าไปชกข้ามรุ่น อยากสลบก็เชิญ
จะตกรถไหม? เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงหากคุณเล่นหุ้นที่มีพื้นฐาน และไม่ใช่หุ้นปั่น เพราะราคามันจะเป็นไปตามวิถีของมัน แยกให้ออกครับ การเก็งกำไรกับการเล่นหุ้นปั่นมันต่างกันอย่าไปเหมารวม
จะซื้อทันไหม ? ผมก็ไม่สนใจ ผมจะมองหาหุ้นที่มี Pattern ทางเทคนิคสวย และรอจังหวะ ระหว่างที่รอก็เปิดดูกราฟบ้างวันละครั้งก็ได้ว่าตอนนี้ เพื่อติดตามว่ามันเริ่มมีสัญญาณในเชิงบวกหรือยัง และที่สำคัญจิตนการสำคัญมากเพราะ คุณต้องมองกราฟแล้วเห็น pattern เลย เมื่อมองออกก็จดหุ้นไว้ แล้วพิจารณา downside ของราคาว่ามีแนวโน้มลงไปมากแค่ไหน สังเกตแนวรับไว้ หากลงมาตรงแนวรับแล้วเกิด reversal ก็จัดไป
จะติดดอยไหม ? การติดดอยหากติดเพราะไม่รู้สาเหตุหรือไม่มีเหตุผล ซื้อหุ้นแล้วหุ้นตกติดหุ้น แบบนี้ขายไปครับเพราะคุณไม่มีสาเหตุอันใดที่จะต้องถือมันยิ่งหุ้นที่มีคนทำราคาด้วยแล้วคุณจะไม่รู้เลยว่าเขากำลังจะทำอะไรจนกว่าแท่งราคามันจะบอก ซึ่งคุณต้องติดตามมันและมำให้เสียงาน และเสยสุขภาพจิต ผมติดดอยบ่อยๆ มันเกิดได้ 2 อย่างคือ 1.ผมซื้อหุ้นในจังหวะกลับตัวเร็วเกินไป แต่ผมยอมถือเพราะผมมอง pattern ออกว่ากราฟกำลังจะกลับตัว 2.หุ้นแกว่งตัวระยะสั้น เป็นเพียง เอฟเฟคของราคาที่มีคนซื้อขาย แต่คุณต้องมองเกมส์และกราฟออกว่ามันจะไปจริงหรือหลอก ซึ่งก็ต้องใช้ประสบการณ์และความรู้เข้ามาพิจารณา
เอายังไงดี ? หากใครถามผมแบบนี้แสดงว่าคุณไม่มีความรู้เลย หรือถ้ามีคุณก็ยึดติดอารมณ์มากเกินไป เทรดหุ้นใจต้องนิ่ง และก่อนเข้าหุ้นสักตัวมองทั้งแง่ดีและร้ายเสมอ อย่ามองแต่ด้านดี เพราะโลกนี้มันไม่มีอะไร 100% และความผิดคาดมันมักเกิดได้เสมอตั้งแต่คุณลืมตาบนโลกนี้
ทั้งหมดคือ สิ่งเราไม่ควรจะยึดติดกับมันครับ ผมไม่ได้บอกหุ้นปั่นไม่ดี ถึงแม้ผมจะคิดว่ามันไม่ดี และเสี่ยง พื้นฐานการลงทุนของผมเริ่มมาจาก นักลงทุนระยะยาว Value investor ดังนั้นสิ่งที่ติดตัวผมมาตลอดก็คือ การลดความเสี่ยง และความเสียงนั้นมันเกิดจากความไม่รู้ครับ จะให้มวยวัดอย่างเราๆไปชกกับพี่บัวขาว ผมว่าไม่เจ็บก็ตายครับ

เครดิต
Nikky
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น