บมจ.อิตาเลียนไทย ดิเวอลอปเม้นท์

บมจ.อิตาเลียนไทย ดิเวอลอปเม้นท์
ITD
แนวโน้มธุรกิจก่อสร้างดูดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ โครงการภาครัฐหลายโครงการกําลังจะเปิดประมูล; งานสัมปทานเดินหน้า แนะนํา “ซื้อ” และคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 8.5 บาทแนวโน้มสดใส ITD ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่สุดของไทยมีแนวโน้มที่จะได้สัญญางาน เพิ่มเติมจากการใช้จ่ายงบประมาณ 2.4 ล้านล้านบาทในปี 2558-2565 สัญญางานใหม่ได้แก่รถไฟสายสี แดง สัญญา 2 ของ ร.ฟ.ท. รถไฟรางคู่ของ ร.ฟ.ท. รถไฟฟ้าสายสีเขียวตอนเหนือ (MRT) และโครงการ ป้องกันนํ้าท่วมบางส่วน ขณะที่โครงการภาคเอกชนก็ดูมีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน เพราะมีความต้องการ คอนโดจํานวนมาก แต่ขาดแคลนบริษัทรับเหมาอย่างหนัก นอกจากนี้โครงการลงทุนผ่านสัมปทานใน ประเทศและต่างประเทศหลายโครงการก็พร้อมเเดินหน้าก่อสร้าง ได้แก่ สัมปทาน 25 ปีในเหมืองโปแตช ในอุดรธานี สัมปทาน 30 ปีในโครงการทางด่วนยกระดับใน Dhaka และสัมปทาน 40 ปีในโมซัมบิค งานภาครัฐที่มีแนวโน้มได้มา1)รถไฟสายสีแดงของร.ฟ.ท.สัญญา2: ITD ได้สัญญางานก่อสร้าง มูลค่าเบ้ืองต้น 2.1 หมื่นล้านบาทแล้ว โดยมีงานมูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาทเหลือไปจนถึงปี 2560 และมี แนวโน้มท่ีจะได้งาน 19% หรือ 4 พันล้านบาทของโครงการส่วนต่อขยาย 2) รถไฟรางคู่: มูลค่าโครงการ รวม 4.75 แสนล้านบาท โดยจะเปิดประมูลงานส่วนแรกมูลค่า 1.1 หม่ืนล้านบาทก่อนปีงบประมาณ 2558 หลังจากนั้นก็จะเปิดประมูลงานมูลค่าา 1.05 แสนล้านบาท ITD เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ทํางาน ประเภทนี้นานที่สุด และเราคาดว่าบริษัทจะได้รับงานโครงการนี้ในสัดส่วนสูงท่ีสุด 3) โครงการป้องกันนํ้า ท่วม: ITD และพันธมิตรชนะการประมูลงานมูลค่า 1.1 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นงานส่วนของ ITD จํานวน 5.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเรายังไม่นํามารวมไ้ในงานในมือปัจจุบันของ ITD โครงการนี้อาจจะมีการ เจรจาต่อรองกับผู้ชนะการประมูลอีกครั้งตอนต้นปีงบประมาณ 2558 (เริ่มวันที่ 1 ต.ค. 2557) 4) รถไฟฟ้า MRT สายสีเขียว (ตอนเหนือ) หมอชิต-คูคต: มูลค่ารวม 3.8 หม่ืนล้านบาท คาดว่าจะเปิด ประมูลในวันที่ 19 ก.ย. โครงการน้ีมี 4 สัญญา และ ITD มีแนวโน้มชนะประมูลสัญญางานใหญ่สุด 2 สัญญา มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท และ 6 พันล้านบาท มีความต้องการบริษัทรับเหมาก่อสร้างอาคารสูงจํานวนมาก นอกจากน้ี ITD ก็เป็นบริษัทรับเหมา อันดับต้นๆ ที่มีประสบการณ?ก่อสร้างอาคารสูงรูปทรงพิเศษซ่ึงให้อัตรากําไรสูงกว่างานก่อสร้างอื่นๆ ทั้งนี้ ITD จําเป็นต้องปฏิเสธงานบางส่วนไปเพราะมีขีดความสามารถในการรับงานจํากัด การขาดแคลนบริษัท รับเหมาก่อสร้างที่มีประสบการ์น่าจะทําให้ ITD มีอํานาจต่อรองมากขึ้นโครงการเหมืองโปแตช ITD เข้าถือหุ้น 90% ในบริษัท Asia Pacific Potash Corporation (APPC) เพื่อทําโครงการเหมืองโปแตชในอุดรธานี (รัฐบาลถือหุ้นท่ีเหลืออีก 10%) โครงการน้ีกําลังจะจัดส่ง รายงานEHIA หลังจากนั้นก็จะย่ืนขอประทานบัตรโดยเกิดความล่าช้าเล็กน้อยแต่ยังมีโอกาสที่ดีและ เราเช่ือว่ากระบวนการขออนุมัติจากทางราชการน่าจะทําได้เร็วขึ้น บริษัทหวังว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ใน ปี 2558 มูลค่าเงินลงทุนท้ังหมดอยู่ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.7 หม่ืนล้านบาท, สัดส่วนหนี้สินต่อ ทุนอยู่ที่3:1) IRR ของโครงการนี้อาจจะถูกปรับลดลงจากระดับเกือบ35% โดยอิงกับราคาโปแตชที่ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน สู่ 12% โดยอิงกับราคาโปแตชที่ 300-350 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน อยางไรก็ดี ITD จะยังคงได้รับรายได้จากการก่อสร้างตลอดระยะเวลาสัมปทาน 25 ปี ITD วางแผนนํา APPC จดทะเบียน ในตลาดหุ้นในเอเชียสัมปทานในบังคลาเทศและโมซัมบิค รัฐบาลบังคลาเทศอนุมัติให้เดินหน้าโครงการทางด่วนยกระดับ Dhaka สัมปทานระยะเวลา 30 ปี มูลค่าโครงการ 3.7 หมื่นล้านบาทแล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ใน เดือน ต.ค. 2557 และจะสร้างรายได้จํานวน 9 พันล้านบาทไปจนถึงปี 2562 โครงการในโมซัมบิคเร่ิมงาน ออกแบบแล้ว และจะเริ่มก่อสร้างในปี 2559 โดยจะสร้างรายได้ 3 หมื่นล้านบาทต่อปีไปจนถึงปี 2562 ซื้อ ราคาเป้าหมาย 8.5 บาท เราคาดว่าโครงการหลายๆ โครงการที่จะเปิดประมูลจะเป็นปัจจัยกระตุ้น ราคาหุ้น ITD เราประเมินมูลค่าธุรกิจก่อสร้างหลังจากหักหนี้สิน และสัมปทานในประเทศ (เหมืองโปแตช) และต่างประเทศ (Dhaka และโมซัมบิค แต่ยังไม่รวมโครงการทวาย) ได้ท่ี 8.5 บาท/หุ้น โดยอิงกับ PBV +2S.D หรือ PBV 3 เท่า

เครดิต
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น