สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 10 ก.ย. 2557

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 10 ก.ย. 2557

ณรงค์ชัยเดินสายซื้อก๊าซพม่า กฟผ.ถอดถ่านหินจากแผน'พีดีพี'กระทบค่าไฟพุ่ง
จับตา "ณรงค์ชัย อัครเศรณี" รมว.พลังงานคนใหม่ ควง ปตท.สผ.เดินสายเจรจาซื้อก๊าซพม่าเพิ่ม ด้าน กฟผ.แจงข้อเสนอ เครือข่ายภาคประชาชนให้ถอดโรงไฟฟ้าถ่านหินออกจากแผนพีดีพี 2015 จะส่งผลกระทบให้อนาคตประชาชนแบกรับภาระค่าไฟที่เพิ่มขึ้น พร้อมยังเป็นความเสี่ยงทางความมั่นคงพลังงาน เล็งเพิ่มสัดส่วนผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 50%

เอสเอ็มอีแบงก์เริ่มดุจ้างเอกชนทวงหนี้รายย่อย
นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งแผนฟื้นฟูให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว โดยมีแนวทางการแก้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) กว่า 3.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 38% ของสินเชื่อรวม ซึ่งแบ่งเป็นการเตรียมขายหนี้ลูกหนี้ที่ไม่มีการทำกิจการแล้วคิดเป็นมูลหนี้ 2 หมื่นล้านบาทที่จะมีการขายหลักประกันออกไป ที่เหลือใช้วิธีการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเรื่องการจ้างบริษัทเอกชนที่มีความชำนาญเข้ามาตามทวงหนี้ลูกหนี้รายย่อยแทน

ชุติมารับส่งออกไม่ถึง3.5%
"พาณิชย์" เผยส่งออกปี 57 อาจโตไม่ได้ตามเป้า 3.5% เตรียมนัดประชุมทูตพาณิชย์ ประเมินอีกครั้งช่วงเดือน ต.ค.นี้ ด้านอุตฯ เฟอร์นิเจอร์โอ่ส่งออกทั้งปีขยายตัว 5% มูลค่ากว่า 4.2 หมื่นล้านบาท

ศาลอุทธรณ์สั่งยกฟ้องBANPUได้เฮ!คดีหงสา จัสมินดี๊ด๊าหุ้นดีดพรึ่บ
"บ้านปู" เฮ! ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดีเหมืองถ่านหินหงสา ไม่ต้องจ่ายชดเชยให้ฝ่ายโจทก์ ด้าน "จัสมิน" ดี๊ด๊าหลังศาลยกคำร้อง ไม่คุ้มครองชั่วคราว ราคาหุ้นดีดพรึ่บ SET ปิด 1,583

คงเงื่อนไขเดิมประมูลข้าวสต็อก
พาณิชย์คงเงื่อนไขเดิมประมูลข้าวล็อต 2 แต่ปรับให้เอื้อรายเล็กมากขึ้น มั่นใจขายได้หมด ยันร่วมชิงเค้กข้าวฟิลิปปินส์ แม้ต้องสู้กับเวียดนาม ขายอินโดนีเซียเพิ่ม 1.75 แสนตัน

ไอ.ซี.ซี.-กิฟฟารีนมึนโตติดลบ ธรรมรัตน์ห่วงน้ำท่วมฉุดกำลังซื้อ
ไอ.ซี.ซี. ภาพรวม 8 เดือนยังอ่วมติดลบอยู่ 8-9% เตรียมลดล้างสต็อกยกค่ายโค้งสุดท้าย 60 แบรนด์ เผยหวั่นหากน้ำท่วมส่งผลกระทบกำลังซื้อรากหญ้า ฟาก "กิฟฟารีน" ลุ้นจบปีโตแบบไม่ติดลบ

หนี้ประเทศก.ค.แตะ5.66ล้านล.
นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ยอดหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 31 ก.ค.2557 อยู่ที่ 5.66 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 46.85% เพิ่มขึ้น 7.15 พันล้านบาทจากเดือนก่อนหน้า โดยเป็นหนี้ของรัฐบาล 3.92 ล้านล้านบาท ลดลง 8.66 พันล้านบาท และหนี้ของรัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการเงิน 1.09 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.06 พันล้านบาท รวมถึงหนี้ของรัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงิน (รัฐบาลค้ำประกัน) 6.2 แสนล้านบาท ลดลง 421 ล้านบาท และหนี้หน่วยงานอื่นของรัฐ 1.78 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.41 หมื่นล้านบาท

'โนเบิล-มั่นคง'หดเป้า พรีบิลท์เพิ่มยอดขาย
"โนเบิล-มั่นคงฯ" พร้อมใจหดเป้าเปิดโครงการใหม่ ขณะที่ "พรีบิลท์" อัพยอดขายเป็น 1.5 พันล้าน

เครดิต
Thanya Kaew
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น