CASE STUDY TECHNICAL ANALYSIS : SCB

CASE STUDY TECHNICAL ANALYSIS : SCB

วันนี้ผมลองนั่งทำ Case study ในการเข้าทำกำไรหุ้น SCB ทั้งนี้ก่อนที่เราจะเก็งกำไรเราควรรู้ก่อนครับว่า SCB นั้นเป็นหุ้นชุดอะไร? และกลุ่มอะไร?
# SCB นั้นเป็นหุ้นชุด A เป็นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ จากข้อมูลข้างต้นเราจะรับรู้ว่า SCB นั้นจะมีการเข้ามาเก็งกำไรโดยนักลงทุนต่างชาติเสียส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงต้องมี Catalyst จากต่างชาติหุ้นชุด A จึงจะปรับตัวขึ้นครับ ต่อมาเราจะเห็นว่ากลุ่มธนาคารพาณิชย์นั้นปรับตัวลงมาแรงโดยตัวใหญ่ๆ ก็จะมี KBANK SCB BBL จะเห็นได้ว่า KBANK เป็นตัวเดียวที่สามารถยืนได้ไม่มีการปรับตัวลงมามากมาย แต่ SCB และ BBL นั้นเป็นตัวที่ถูกทุบลงมาทั้งคู่ครับ ในที่นี้ผมจะเขียนถึงหุ้น SCB เท่านั้นครับ
# ต่อมาเมื่อเราศึกาาพฤติกรรมแล้วเราก็เริ่มมาติดตามกราฟครับตามรูปที่ผมทำมาให้ดู เราจะเห็นได้ว่า SCB ปรับตัวลงมาต่อเนื่องหากใครที่พอรู้เรื่องเทคนิคกราฟจะเห็นว่ากราฟทำรูปแบบ Head and shoulder tops ซึ่งเป็น pattern ที่บอกแนวโน้มในการปรับตัวลง(Reversal pattern) โดยทั้งนี้การปรับตัวลงของ SCB นั้นได้บอกเป้าหมายเราว่าจะปรับตัวลง 12 จุดเป็นอย่างน้อยครับ
# หลังจากราคาปรับตัวลงมาบริเวณ 175 ก็ยังไม่สามารถยืนได้จึงปรับตัวลงต่อครับ ต่อจากนั้น SCB ได้ทำจุดต่ำสุดให้เราเห็นที่ 168.50 ซึ่งเราจะเริ่มเห็นว่า ราคาในกราฟ และ RSI เริ่มขัดแย้งกันทำรูปแบบ Strong Bullish Divergence ซึ่งจะยืนยันการกลับตัวก็ต่อเมื่อเกิดการ Break แนวต้าน Dow theory ที่ 175.50 ครับ ในจังหวะนี้เราควรรอก่อนเพื่อรอสัญญาณยืนยันอีกทีว่าจะมีการยกตัวหรือไม่ ต่อมา กราฟราคาได้ทำรูปแบบ Reversal จากแท่งเทียนโดยทำรูปแบบ Harami Bullish pattern(คนอุ้มท้อง) ซึ่งสัญญาณลักษณะนี้จะเป็นการยืนยันแนวโน้มกลับตัวครับ และลองสังเกต RSI จะเห็นได้ว่า RSI Break แนวต้านได้แล้วและยังสามารถยก Low ได้อีกด้วย ลักษณะแบบนี้ให้เรารออีกแท่งครับ หากเกิดแท่งเขียวก็จัดไปเลย 1 ไม้ จากกราฟเมื่อเกิด Harami pattern แล้วแท่งราคาต่อมาเกิดแท่งเขียวซึ่งเป็นการยืนยันการทำ reversal candlestick ดังนั้นในจังหวะนี้เราจะซื้อหุ้นไม้แรกที่ แท่งราคาวันที่ 28/10/57 ครับ และนี้คือจังหวะซื้อหุ้นของผม ทั้งนี้ปัจจุบันผมก็ยังคงถือหุ้น SCB ต่อครับ โดยมอง แนวต้าน 184.5/181.5 แนวรับ 178.5 ครับ ทั้งนี้ผมใช้ Fibonacci ในการมาจับจังหวะของการยกตัวของกราฟราคาให้ดูครับ ซึ่งจะบอกบริเวณที่ราคามีโอกาสชนแล้วย่อตัวเพื่อสร้างฐานครับ
เพิ่มเติมอีกสักนิด จะเห็นได้ว่า Vol. หลังจากปรับตัวลงมาได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามแนวโน้มแท่งราคาซึ่งบอกรูปแบบของการสนับสนุนการปรับตัวขึ้นครับ

เครดิต
Niik Agapol Chamnanpanich
(ห้องคุยนักลงทุน)
http://cool-hobby.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น