จังหวะ Timing

จังหวะ Timing
จังหวะคือ สิ่งสำคัญสำหรับนักเทคนิคและนักเก็งกำไร เพราะ จังหวะคือตัวชี้วัดคุณภาพของการทำกำไร วางจังหวะเข้าดีๆคุณก็ได้กำไรดีหนักๆ วางจังหวะเข้าไม่ดีคุณก็อาจจะได้กำไรน้อยลงหรืออาจจะขาดทุนเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นจังหวะของการเล่นคือ สิ่งสำคัญ เหมือนๆกับคุณจะเล่นกีฬาฟุตบอลหากคุณส่งบอลให้เพื่อนในทีมผิดจังหวะ จากที่กำลังตั้งเกมส์รุกฝ่ายตรงข้ามอยู่ คุณก็จะกลายเป็นฝ่ายตั้งรับแทน หรือไม่ก็อาจจะทำให้เพื่อนในทีมเสียโอกาสทำประตู จังหวะคือสิ่งสำคัญในบางครั้งคุณเห็นหุ้นลงมามากๆแล้วคุณมองว่าถูกรีบเก็บโดยไม่ดูอะไรประกอบ ไม่มีข้อมูล ไม่มีการวิเคราะห์ยึดติดแต่อารมณ์ว่าของถูก โลภไม่ยอมอ่านเกมส์ให้ออก มันก็เหมือนเอามือไปรับมีดที่กำลังตกครับ สุดท้ายมีก็ขาด เจ็บกันไปเป็นทิวแถว ในส่วนของการมองจังหวะจะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลากหลายแต่ทั้งนี้ผมขอพูดในแง่ของการเลือกหุ้นในแบบของผม และการมองจังหวะที่เหมาะสม ดังนี้ครับ
1.ผมจะทำการแบ่งกลุ่มหุ้นเป็นชุดๆ เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการเล่นให้เหมาะสม
2.ผมจะเก็งกำไรส่วนใหญ่ในหุ้นชุด A B C ดังนั้นหุ้นที่ผมจะเก็งกำไรจะเป็นหุ้นที่พอจะมีพื้นฐานรองรับ แต่จะมีในบางครั้งที่ผมจะเลือกเล่นหุ้นชุด D เช่น กรณีมีข่าวดีมากๆเข้ามา มีปัจจัยบวกตามจิตวิทยาตลาด
3.ผมจะติดตาม catalyst และข่าวแต่ไม่ได้เชื่อทั้งหมด อ่านเพื่อวิเคราะห์จิตวิทยาว่าตลาดอยากจะทำอะไรกับหุ้นตัวนี้ เมื่อข่าวออกมาแล้วตลาดจะตอบรับในรูปแบบใด
4.หุ้นตัวนั้นๆ จะต้องมี pattern ประกอบและทางที่ดีกราฟราคาไม่ควรทำจุดต่ำสุดเพิ่ม กรณีกราฟราคาทำจุดต่ำสุดผมจะพิจารณา แท่งราคาและ RSI ประกอบเพื่อดูแนวโน้มว่าเกิดการ divergence หรือไม่
5.มองแนวต้านและแนวรับตัวหุ้นนั้นๆ เพื่อมองหาแนวรับสำคัญ หากราคาลงมาบริเวณแนวรับสำคัญแล้ว Vol. ดูบางๆแบบนี้สวยรอจังหวะยกตัวเล่นเก็งกำไรได้
6.ผมจะเปลี่ยนแปลงหุ้นใน list ทุกๆไตรมาส เพื่อจะเปลี่ยนกลุ่มหุ้น หากกรณีหุ้นบางตัวผลกำไรออกมาแย่ผมจะลดระดับลงไปจากชุด B ไปเป็นชุด C หรืออาจจะจากชุด C ไปเป็นชุด D ครับ ดังนั้นใครบอกเทคนิคไม่ต้องวิเคราะห์พื้นฐานผมว่าไม่ใช่ มันต้องดูควบคู่กันเพื่อสร้างความมั่นใจกรณีเราผิดทาง
7.ในบางครั้งหุ้นบางตัว pattern กราฟสวยมากๆ ผมจะเล่นเลย ข่าวไรไม่สนใจหากผิดทางหลุด low ก็ขายสิครับ จะถือไปทำไม แต่กรณีนี้ผมจะเล่นในหุ้นที่ผมคิดว่ามันสวยจริงๆ เท่านั้น เพราะผมไม่ได้ถือมันยาว ผมแค่จะเก็งกำไร ผมอยากจะได้เงินเป็นรอบๆ ก็แค่นั้น
8.ผมจะตรวจเช็คหุ้นใน list ทุกวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ หุ้นใน list ผมนี้จะมีทั้งตัวที่มีข่าว ตัวที่ pattern สวยๆ และตัวที่มีคนแนะนำมาซึ่งทุกครั้ง ผมจะคัดเองก่อนเสมอ ไม่ชอบเชื่อใคร เพราะมันคือเงินของผม ผมยอมขาดทุนด้วยตัวผมเองดีกว่า
9.หากจะเล่นรอบควรมอง trend ของกราฟให้ดีก่อน ว่ามันขึ้น ลง หรือ แกว่งตัวออกข้าง เล่นรอบให้เล่นแต่ขาขึ้น อย่าไปเล่นในแนวโน้ม sideway หรือ ซื้อดักขาลง
10.เก็งกำไรราคาขึ้นไปใกล้ๆแนวต้านให้ทยอยขาย อย่าไปขายตรงแนวต้านเป๊ะๆ มันขายยาก หากราคาสามารถผ่านแนวต้านได้อีก ก็ซื้อตามสิครับจะรออยู่ใยเราเก็งกำไรนะครับ ไม่ใช่ถือยาวจะเล่นซื้อไม้เดียวจนสุดทาง ยากครับ !
11.จุดขายก็เช่นกันควรวาง stop loss ให้ต่ำกว่าแนวรับ อย่าไปวางเป๊ะ ๆ เพราะบางทีราคาอาจจะหยุดลงไปแล้วแต่เหลือแรงขายจากรายย่อยที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไร ขายไปเรื่อยเปื่อยๆ เราสังเกตได้จาก ลักษณะแท่งราคา และ การมอง bid offer รวมถึงปริมาณการซื้อขายครับ
12.ฟังให้มาก แล้วนำมาวิเคราะห์ใครพูดหุ้นอะไร นักวิเคราะห์เชียร์ตัวไหน ให้จดไว้แล้วนำมาวิเคราะห์ กราฟสวยไม่จำเป็นต้องมีข่าวซื้อไปเลยเหตุผลช่างมัน กราฟห่วยแต่มีข่าวดีให้รอจังหวะจากกราฟเพื่อยืนยันอย่ารีบซื้อตาม
13. กรณีราคากลับตัวขึ้นสักพักแล้วอยู่ราคาลงหน้าตาเฉยขายก่อนแล้วค่อยหาเหตุผลทีหลัง แล้วหากราคากลับขึ้นไปก็รอ Break แนวต้านสิครับ ค่อยซื้อเล่นใหม่ แต่กรณีหุ้นแบบนี้ผมจะไม่ค่อยชอบเล่น ผมชอบเล่นหุ้นชัวส์ เอาเงินชัวส์ ไม่ชอบขาซิ่ง ผมไม่ใช่เทพ ไม่ใช่เซียน ผมแค่คนอยากรวยแค่นั้น
14.มั่นใจตัวเองให้มาก และอย่าให้แนวคิดคนอื่นมารบกวนสมาธิคุณ ชอบหุ้นตัวไหนมองแล้วกราฟสวยก็จัดไป ข่าวช่างมันกราฟสวยซะอย่าง ผิดทางก็ขายครับ
15.อ่านให้มากและนำความรู้มาสร้างระบบเทรดให้ตัวเอง คิดค้นจนได้ระบบที่มีเหมาะสมกับแนวทางคุณแล้วคุณจะกำไรครับ
16.เวลาจะเข้าหุ้นสักตัวควรแบ่งไม้ซื้อ โดยปกติผมจะไม่ถัวขาลง มันไม่มีความจำเป็นอะไรทั้งนั้น มีสัญญาณ reversal หรือหลุดแนวรับแท่งราคาผมก็ขายเรียบ
17.วางเกมส์ให้เป็นหุ้นมันมีหลายลักษณะบางตัวกราฟอยู่ล่างๆราคาลงมาสักพักแล้วแบบนี้ซื้อดักโดยมอง pattern ประกอบได้ บางตัวอยู่บนราคาขึ้นไปมากแล้วเล่นเฉพาะตอน Break แนวต้าน หรืออาจจะยอมซื้อตอนย่อหาก Vol. บางลงเรื่อย คนจะเล่นแบบนี้ได้ต้องแม่น ซึ่งผมก็ผิดบ่อย และบางตัวกำลังแกว่งตัวในกรอบแบบนี้ก็เช่นกัน หุ้น sideway อยู่ให้ใช้ pattern เสมอหากแกว่งตัวทำทรง Flag pattern ก็รอ break ครับค่อยเล่นหรือจะลองวางไม้ซื้อตรงแนวรับของ pattern ก้ได้ก็ไม่เสียหาย ปัญหาคือผิดทางขายครับอย่าไปเสียดาย
18.เล่นแล้วไม่กำไรทำยังไงก็ไม่กำไร ทบทวนแล้วพิจารณาตัวเองว่ารู้น้อยไปไหม หรือรู้มากไปไหม จนใช้งานไม่ได้สักอย่าง นี่คือปัญหาหลักครับที่หลายๆคนเจอ
19.ระวังเรื่องหุ้นวัฎจักร เก็งกำไรก็ควรเก็งตามรอบของมัน เช่น ค่าระวางเรือขึ้นก็ไปเล่นกลุ่มเรือเทกอง และใช้วิธีกรองหุ้นจากการแบ่งชุดของหุ้นครับ
20.หุ้นชุด A B C กินเป็นรอบๆได้ ให้ราคาลงแล้วพักก็ได้ก็ยังถือได้หากราคาไม่หลุดแนวรับเดิม แต่หุ้นตัวเล็กชุด D F เกิดสัญญาณ reversal ขายให้เรียบครับ
21. Volume และแท่งราคาต้องสอดคล้องกัน แท่งราคายาว vol ต้องยาว แท่งราคาสั้น vol ต้องสั้น เลือกหุ้นสักตัวมีแค่ 2 อย่างนี้ก็หากินได้หากเข้าใจรูปแบบของมัน
เท่าที่คิดได้ตอนนี้ก็มีแค่นี้ครับไว้จะเขียนเพิ่มเติมอีกครับ

เครดิต
Nikky
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น