SET Sideway up ต่ออีกสัปดาห์

     SET Sideway up ต่ออีกสัปดาห์ – สัปดาห์ที่ผ่านมา SET ขึ้นต่อหลังจากมีครม.เข้ามาทำงาน ส่วนเรื่อง ECB ก็ช่วยให้มีแรงบวกกลับเข้ามาในตลาดเช่นกัน ด้านประเด็นในประเทศ คณะครม.เริ่มเข้าพิจารณาประเด็นเรื่องกฎอัยการศึก ซึ่งข่าวดังกล่าวได้ทำให้หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวขยับขึ้น อย่างไรก็ตาม คณะคสช.ก็ออกมากล่าวว่ายังไม่มีมติยกเลิกกฎดังกล่าว ส่วนอีกประเด็นใหญ่ คือ เรื่องคดีช่อง 3 ซึ่งสรุปต้องห้ามออกอากาศ อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ยังไม่จบหลังช่อง 3 ยังคงออกอากาศต่อ รอดูต่อสัปดาห์นี้ ส่วนคดีจำนำข้าว เลื่อนออกไป และยังไม่ฟ้องอดีตนายกฯยิงลักษณ์ ด้านประเด็นต่างประเทศ ECB ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.05% จากระดับเดิมที่ 0.15% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากปรับลงสู่ระดับติดลบ 0.20% จากระดับติดลบ 0.10% เพื่อผลักดันให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นไทย ส่วนด้านการประชุม BoJ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายถึงแม้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะไม่ค่อยดีก็ตามหลังการขึ้นภาษี SET เปิดสัปดาห์ที่ 1568.38 ก่อนที่จะขยับขึ้นในแบบ sideway up และทำจุดสูงสุดที่ 1586 ในวันพฤหัสเช้า ก่อนจะทรงตัวจนปิดสัปดาห์ที่ 1584.32 ตลอดสัปดาห์ SET ปรับขึ้น +1.45% กลุ่มหลัก แบงก์ และ พลังงาน บวกที่ +4.19% และ +2.14% ตามลำดับ ในขณะที่ ICT ลงหนักที่ -1.23%

- ต่างชาติชื้อหุ้นไทยต่อ – นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยซื้อสะสมสุทธิ US$213.1mn นักลงทุนต่างชาติซื้อสะสมสุทธิที่ตลาดไต้หวันมากที่สุดที่ US$598.8mn ส่วนฟิลิปปินส์เป็นตลาดเดียวที่โดนขายสุทธิ -US$16.3mn ทั้งนี้ ยอดซื้อสุทธิของภูมิภาคอยู่ที่ US$1,308.2mn

- จับตา ครม.เข้าทำงาน – สัปดาห์นี้เรามอง SET ขึ้นต่อ จากประเด็นทั้งในและนอกประเทศ เรามองประเด็นเรื่องกฎอัยการศึกจะกลับมาอีก ซึ่งยังไงก็ต้องยกเลิกก่อนเข้าช่วง High Season ของกลุ่มท่องเที่ยว เรามองการยกเลิกอาจทำในจังหวัดอื่นๆ นอกกทม.ก่อน ส่วนเรื่องต่อมาที่ครม.จะต้องพิจารณา คือ งบประมาณปี 2558 ซึ่งต้องผ่านภายในเดือนต.ค. เรามองจะส่งผลบวกต่อกลุ่มรับเหมาฯ อีกประเด็นหนึ่งในสัปดาห์นี้ นายกฯประยุทธ์และครม.จะเข้าทำงานซึ่งจะเป็นบวกต่อ sentiment ในตลาด ส่วนเรื่องช่อง 3 วันจันทร์จะมีการประชุมกันต่อ เรามองน่าจะสรุปกันได้ในสัปดาห์นี้ การตัดสินใจใดๆของกสทช.อาจมีผลต่อหุ้นกลุ่มสื่อได้นักลงทุนควรระวัง ด้านประเด็นต่างประเทศ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมายูเครนได้เริ่มลงนามหยุดยิงชั่วคราวกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน และด้านรัสเซียก็กล่าวว่าพร้อมที่จะสนับสนุนการเจรจาต่อไป เรามองต้องดูต่อไปหลังจากที่กลุ่ม EU ออกมาบอกว่าต้องการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มขึ้น ส่วนในวันพุธรอดูการแถลงการณ์ของโอบามาเรื่องนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐที่จะใช้ตอบโต้กลุ่ม ISIS วันพฤหัสรอดูเงินเฟ้อจีนที่คาด 2.2% ลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน เรามองสัปดาห์นี้หุ้นขึ้นต่อ เล็งรูปแบบ sideway up เรามองสามารถ let profit run ได้ เราชอบกลุ่มค้าปลีก ROBINS และ CPALL ส่วน AAV AOT และ CENTEL เก็งกฎอัยการศึกเรามองรับ/ต้านที่ 1545 1560 / 1590 1600

เครดิต
Thanya Kaew
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น