การลงทุนมันเสี่ยงไหม ผมว่าไม่หากเราวางแผนและมีความรู้

การลงทุนมันเสี่ยงไหม ผมว่าไม่หากเราวางแผนและมีความรู้ คนที่จะประสบความสำเร็จได้ต้องมีเป้าหมายและต้องเป็นคนที่รู้จักตั้งคำถาม หลายคนถามแค่ว่ามันจะขึ้นไหม หุ้นไหนจะซิ่ง ตัวไหนจะวิ่งแรง แค่ตั้งคำถามผมก็รู้แล้ว ว่าเขาจะอยู่ตลาดได้อีกไม่นาน ถึงนานก็อยู่แบบขมขื่น ผมไม่เคยเล่นหุ้นซิ่งและคิดว่ามันไร้สาระ เสียเวลาและทำให้เราเสียจริต ชีวิตยึดติดกับราคาหุ้นเกินไป ผมเคยเตือนคนมาหลายคนแล้ว ไม่มีใครเชื่อผม และพวกเขาเหล่านั้นก็ค่อยๆหายไปจากตลาด ทั้งที่ทุกคนก็รู้ว่าการเล่นกับหุ้นที่เรามีโอกาสแพ้มากกว่าชนะนั้น มันก็เหมือนกับการพนัน แต่ก็ยังเล่นกันอยู่หวังเพียงความสำเร็จชั่วครั้งคราว หลายๆคนถามผมว่าทำยังไงหุ้นถึงบวกเกือบทุกตัวใช้เวลานานไหม ? ไม่นานครับการที่หุ้นผมบวกเกือบทุกตัวบางทีผมซื้อวันนี้พรุ่งนี้บวก บางทีผมซื้อวันนี้แล้วรอมันสัก 2-3 วันก็บวก มันแล้วแต่สัญญาณทางเทคนิค ปัญหาคือคุณรอได้ไหม หรือซื้อแล้วมันลงก็กลัวขายหนีไปซะงั้น หากคุณพอมีความรู้บ้างคุณจะไม่สนใจแรงเหวี่ยงในระยะสั้นๆของมัน หากถามว่ามันยากไหมไม่ยากครับการที่จะให้หุ้นบวกทุกตัวแต่ความยากคือ ระหว่างทางมันจะมีแรงเหวี่ยงของราคามากวนใจคุณ คุณนิ่งพอไหมละ ? มั่นใจในความรู้ตัวเองไหมละ ? หากคุณมองการเทรดหุ้นเป็นเพียงการเล่นขายของมันก็จะเป็นเพียงการเล่นขายของต่อไป แต่หากคุณมองการเทรดเป็นการลงทุนมันก็จะเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับชีวิตคุณ อย่าอยู่ใกล้ตลาดเกินไปเพราะมันจะทำให้จิตใจคุณปั่นป่วน อย่าอยู่ห่างตลาดเกินไปเพราะมันจะทำให้คุณมองไม่เห็นเหตุการณ์ที่ชัดเจน คุณเลือกเองอยากเป็นแม่ทัพนักวางกลยุทธ์ หรืออยากเป็นทหารตัวเล็กๆที่เอาแต่วิ่งเข้าไปตะลุมบอนกัน และเป็นเครื่องมือให้คนอื่นแสวงหาผลประโยชน์จากเงินเก็บเงินเกษียณของคุณ ?


เครดิต
Nikky
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น