ก่อนจะซื้อหุ้นสักตัวต้องรู้ครับว่า เราจะซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว เพื่อเทรดเก็งกำไร


     ก่อนจะซื้อหุ้นสักตัวต้องรู้ครับว่า เราจะซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว เพื่อเทรดเก็งกำไร หรือเพื่อเล่นรอบ กราฟทุกกราฟมันจะบอกเราแล้วว่าต้องทำยังไงกับหุ้นตัวนั้นๆ เราจะเล่นเก็งกำไรหรือเล่นรอบ เราต้องอ่านพฤติกรรมของตัวกราฟให้เป็น เหมือนกับการอ่านนิสัยคนคุณต้องรู้ว่าคนๆนี้ต้องทำตัวยังไงกับเขา คนนี้คบได้หรือคบไม่ได้ คนนี้จริงใจหรือหลอกลวง กราฟก็เช่นกันครับมันมีนิสัยของมัน ทุกอย่างในโลกนี้จะอะไรก็ช่างที่มีคนมาเกี่ยวข้องมันจะมีพฤติกรรมเสมอครับ ผมยกตัวอย่างหุ้น RASA หรือตอนนี้เรียกันว่า S ให้ดูครับว่าถ้าเล่นรอบมันไม่มีจังหวะบอกให้ขายเลยสักครั้ง หลังจากจบ pattern rounding bottom แต่ก็ยังมีหลายคนที่เล่นหุ้นที่ไม่มีแม้แต่จังหวะบอกให้ขายเจ๊ง ! น่าแปลกไหมครับ กราฟไม่เคยบอกว่าขาย แต่ทำไมคนเล่นหุ้นที่มีสัญญาณ BUY SIGNAL ตลอดทางยังเล่นเจ๊งกัน กำไรนิดหน่อยๆ ปัญหาคือ คุณไม่มีความรู้ หรือถ้ามีความรู้ก็ยึดติดกับสภาวะอารมณ์มากไป พฤติกรรมราคาในอดีตจะสะท้อนปัจจุบัน มองกราฟแว๊บแรกคุณต้องรู้แล้วนิสัยมันเป็นยังไงน่ารักหรือน่าทิ้ง มีหุ้นอีกหลายตัวที่ไม่เคยมีสัญญาณขายในการเล่นรอบเลยแต่คนก็ติดกันตรึม เช่น EA IFEC และยังมีอีกมากมายหลายตัวในตลาดครับ

เครดิต
Nikky
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น