Trading Lessons from Scott O’Neil’

Trading Lessons from Scott O’Neil’
1) จุดเข้าซื้อ (Entry point) นั้นสำคัญมาก
โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดผันผวนสูงหรือแนวโน้มไม่ชัดเจน (choppy markets) ถ้าจุดเข้าซื้อหรือต้นทุนของเราไม่ปลอดภัยดีพอ ก็มักจะถูกเหวี่ยงให้ต้องซื้อๆขายๆ หรือต้อง cut loss โดยไม่จำเป็นอยู่บ่อยครั้ง
ดังนั้น โดยส่วนตัว Scott เขาจึงโฟกัสในจุดนี้มากครับ
2) อย่าไล่ราคา!
Scott กล่าวว่า หนึ่งในข้อผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Trader ก็คือ ‘การไปไล่ซื้อหุ้นหลังจากที่มันขึ้นไปจาก buy point มากแล้ว’ (chasing a stock AFTER it’s too extended from a proper buy point)
สาเหตุอาจจะมาจากทั้ง ความกลัวหรือความโลภก็ได้ กลัวที่จะตกรถ, กลัวหุ้นขึ้นโดยไม่มีเรา – ความโลภที่อยากจะได้กำไรเยอะๆเพียงอย่างเดียว ซึ่งสุดท้ายมักจะทำให้ over-trading และเข้าซื้อในจุดที่เสี่ยงเกินไปนั่นเอง
(พอตลาดพักหรือหุ้นเริ่มย่อแรงก็มักจะโดนเหวี่ยงออก กำไรหายหรือขาดทุน)
ดังนั้น ถ้าหุ้นตัวไหนเราซื้อไม่ทัน หรือราคาพุ่งขึ้นจากจุดเข้าซื้อของเราไปมากแล้ว ให้ปล่อยมันไปก่อน! เพราะในอนาคตจะยังคงมีโอกาสที่ดีและปลอดภัยกว่านี้อย่างแน่นอน
3) คุณควรจะมีหุ้น A และ หุ้น B ของคุณ
ความหมายคือ คุณควรรู้ความแตกต่างของหุ้นแต่ละตัวในพอร์ตให้ชัดเจน รู้ว่าหุ้นแบบไหนควรจะเล่นอย่างไร เช่น วางแผนได้ว่าหุ้นตัวนี้ควรถือเพื่อกำไรก้อนใหญ่ อีกตัวควรเล่น trading ระยะสั้น เป็นต้น เพราะว่าหุ้นแต่ละตัวก็จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน
ซึ่งการแยกประเภทและวางแผนแบบนี้ได้นั้นมักจะมาจากประสบการณ์ โดยเมื่อเวลาผ่านไปคุณจะมีความสามารถหรือสัญชาตญาณในส่วนนี้มากขึ้น
4) ใช้ Weekly charts!
Trader จำนวนมากสนใจแค่การเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆในระหว่างวันหรือวันต่อวัน ทำให้พวกเขาขาดมุมมองในภาพใหญ่ซึ่งสำคัญกว่ามากสำหรับการดูแนวโน้มที่แท้จริงของหุ้นแต่ละตัว
นอกจากนี้ การใช้ Weekly charts จะช่วยให้เราประเมิน volume ในภาพรวมได้ง่ายขึ้นด้วย
5) อดทน!
แม้ว่าตลาดจะเริ่มกลับขึ้นมาบ้างพอสมควร แต่มันก็ยังไม่ใช่ขาขึ้นแบบเต็มตัวหรือ easy money อย่างในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
การที่หุ้นจะปรับตัวขึ้นแต่ละรอบต้องใช้เวลานานมากขึ้น ดังนั้น ความอดทนหรือการให้โอกาสหุ้นในพอร์ตจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
ดังนั้น ให้กลับไปดูที่ข้อ 1 อีกครั้ง – การมีจุดเข้าซื้อที่ดีจะช่วยให้เราสามารถอดทนและใจเย็นขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเริ่มมีกำไรทันทีหลังเข้าซื้อ (จุดซื้อดี) เพราะมันทำให้เราสามารถอดทนรอให้หุ้นปรับตัวขึ้นไปมากกว่านี้ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง


เครดิต
Nikky

(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น