นิ้วโป้ง Fundamental VI
จาก Opp Day ของ PTTGC ขอแสดงความเห็นส่วนตัวดังนี้ครับ
1. PTTGC มี 3 ธุรกิจหลัก คือ Refinery โรงกลั่น, Olefins & Derivative และ Aromatics ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ตัวที่ฉุดผลกำไรคือ Aromatic ที่ถึงกับขาดทุน EBITDA ติดลบ แต่อีก 2 ตัวจัดว่าโอเค
ดังนั้น ในแง่ผลประกอบการ 2H2014 ผมถือว่าบริษัทได้ผ่านเรื่องราวเลวร้ายมาเยอะ ทั้งน้ำมันรั่ว ฟ้าผ่าโรงแยกก๊าซ Shutdownซ่อมบำรุง และ Energy Reform ที่กดดันราคามาอย่างหนัก... โดยส่วนตัว คิดว่ามันน่าจะรับรู้เต็มที่แล้ว (หวังว่าไม่มี surprise อะไรอีก)
2. ธุรกิจที่คาดว่าจะโดดเด่นมากใน 2H2014-2015 ของ PTTGC คือสายOlefins & Derivatives ซึ่งสเปรดของผลิตภัณฑ์มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยธุรกิจสายโอเลฟินส์นี้ คิดเป็นราว 75% EBITDA contribution ของ PTTGC (as of Q2-2014)
Olefins ก็ยังคงเป็นพระเอก และจะเป็นพระเอกต่อไป เมื่อ PTTGC ได้รับคัดเลือกให้ร่วมลงทุนกับ Pertamina Indonesia (ได้ยินว่าต้องแข่งกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้) โดยจะจับเฉพาะ Olefins & Derivative อย่างเดียว
3. โครงการ Pertamina ถ้าลงทุน จะเริ่มปี 2015-2019 โดยใช้งบลงทุนประมาณ 4 พันล้าน USD โดยจะหารครึ่ง(49% : 51%)กับ Pertamina และแบ่งลงทุน 5 ปี ดังนั้นจึงคิดเป็น CAPEX ปีละไม่เกิน 400M USD ซึ่งผู้บริหารคิดว่าไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน ยังคงใช้วิธีกู้ได้อยู่
ความที่ PetroChem Business ต้องการ Economy of Scale มาก การลงทุนโครงการนี้เพื่อรองรับความต้องการมหาศาลในอินโดนี่เซีย ดังนั้นโครงการนี้น่าจะเป็น Growth Driver ในอนาคต
และยังมีโครงการร่วมมือกับ SiNoChem ของจีน ซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด ...ความรู้สึกคือ Growth Story เค้ามี ผบห.แสวงหาการเติบโตอยู่จริงๆ
4. กลับมาดูที่ CAPEX ที่อนุมัติแล้วตามแผน จากรูป จะพบว่าปี 2014 เป็นปีสุดท้ายที่จะใช้ระดับ 790 MUSD ปีหน้าจะลดลงเยอะ
ดังนั้นภาระค่าเสื่อมมันควรจะลดลงตั้งแต่ปี 2016+ เป็นต้นไป โดยที่ในช่วง 2 ปีนี้ ก็อาศัยราคา PetroChem ที่มีสิทธิฟื้นตัว ตามภาวะเศรษฐกิจ(หวังว่า) เพราะผลประกอบการของ PTTGC เกิดจากผลต่างของราคาขายของผลิตภัณฑ์ และราคาต้นทุนของวัตถุดิบ คือคำว่า "สเปรด" ยิ่งสเปรดยิ่งสูง ก็จะทำให้ผลกำไรของบริษัทมีแนวโน้มจะดีตามไปด้วย
5. แผนรวมกับ IRPC ยังไม่ชัด เรืองปฎิรูปพลังงานก็ไม่สามารถตอบอะไรได้
6. Valuation ดู ราคาตอนนี้ “ไม่ใช่หุ้นแพง” PEG ผ่าน, EV/EBITDA<10
ดังนั้น PTTGC จัดเป็นหุ้นพื้นฐานดีที่ต้องแก้ปีชง นับจากนี้...ตัวกิจการไม่น่าห่วงเท่าไหร่ ขอแค่...อย่าโดนข่าวร้ายอื่นมาเซอร์ไพรซ์อีกก็พอ
ป.ล.เขียนเพราะอยากเล่า โดยมิได้มีเจตนาชี้ชวนใดๆทั้งสิ้น อย่าลืมว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน

เครดิต
Nikky
(ห้องคุยนักลงทุน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น