CPNทุ่ม 3.5พันล้านเพิ่มศูนย์ที่ 30
ข่าวหุ้น 29 สิงหาคม 2557

CPN เตรียมก่อสร้างโครงการที่ 30 “เซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช” เดือนก.ย.นี้ ใช้งบลงทุน 3,500 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จ Q2/59 แย้มครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีขึ้น ดันรายได้ปีนี้โตตามเป้า 15% ทุ่มเงินลงทุน 10,000-15,000 บาทต่อปี

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ และบริหารโครงการก่อสร้าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทเปิดตัวโครงการเซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นศูนย์การค้าโครงการที่ 30 มูลค่าการลงทุน 3,500 ล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างในเดือนก.ย. 57 และมีกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาส 2/59 รวมถึงคาดว่าจะมีผู้เข้าใช้บริการศูนย์การค้าเฉลี่ยประมาณ 20,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ มีประชากรสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ ซึ่งมีจำนวนกว่า 1.5 ล้านคน มีผลิตภัณฑ์รวมจังหวัดสูงถึง 155,862 ล้านบาท และเป็นประตูเศรษฐกิจการค้าการลงทุนของภาคใต้ของไทย เพื่อรับรองประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ด้วยเป็นโลจิสติกส์ ฮับ ของภาคใต้รับสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle หรือ IMT-GT)

สำหรับปีนี้รายได้ของบริษัทน่าจะเติบโตใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้โตประมาณ 15% ตามแผน 5 ปี (ปี 57-61) งบลงทุนประมาณ 10,000-15,000 ล้านบาทต่อปี ในการลงทุนประมาณ 2-4 โครงการต่อปี ซึ่งบริษัทยังคงนโยบายลงทุนอย่างต่อเนื่อง และมองว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพในการขยายได้อีกมาก ซึ่งขณะนี้ก็ยังเล็งหาพื้นที่ทางภาคใต้เพิ่ม จากขณะนี้มีศูนย์การค้าที่เปิดให้บริการแล้ว 25 ศูนย์

ด้านการขยายสาขาในต่างประเทศ ขณะนี้มีประกาศการลงทุนไปแล้ว 1 โครงการ คือโครงการศูนย์การค้า ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่ร่วมกับพันธมิตร ตอนนี้อยู่ระหว่างขอใบอนุญาตในการดำเนินการจากทางภาครัฐของมาเลเซีย นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาประเทศอื่นๆ ในแถบอาเซียน รวมถึงประเทศอินโดนีเซีย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบและมีหลายปัจจัยมาเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจลงทุน ทั้งจังหวะ เวลา โอกาส ทำเล และพันธมิตร จึงคาดว่าจะต้องใช้เวลามาก เพื่อให้มีความมั่นใจในการลงทุน

ส่วนกรณีผู้ชนะประมูลพื้นที่โครงการสวนลุม ไนท์บาซาร์เดิม ต้องให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นผู้ประกาศ และแม้ว่าบริษัทจะไม่ได้สิทธิในการบริหารและพัฒนาที่ดินบริเวณดังกล่าว แต่หากทางบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่ชนะประมูลติดต่อเข้ามาเพื่อให้ CPN เข้าไปร่วมทุน บริษัทก็มีความยินดีและไม่ปิดกั้นโอกาส อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวมีขนาดใหญ่ และเป็นโครงการมิกซ์ยูสที่มีหลายองค์ประกอบทั้ง โรงแรม ที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงานให้เช่า ศูนย์การค้า ศูนย์การศึกษา เป็นต้น สำหรับ CPNมีความสนใจ 2 ส่วนที่ได้ยื่นประมูลไป คือ อาคารสำนักงาน และศูนย์การค้า

เครดิต
Thanya Kaew
ห้องคุยนักลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น