กระแส Fund Flow !
โดยส่วนตัวผมยังคงมีมุมมองว่ากระแสเงินทุนต่างชาติ ยังคงวนเวียนอยู่ในตลาดภูมิภาคเอเชียของเราครับ รวมถึงในตลาดไทย โดยสะท้อนจากค่าเงินที่แกว่งตัวในกรอบ sideway รวมถึงตลาดในกลุ่ม TIP ทั้ง ฟิลิปปินส์ อินโดนิเซีย และ ไทย ของเรา ก็ยังพอมีเม็ดเงินต่างชาติเช้ามาบ้าง จะดูอ่อนแรงหน่อยก็ที่ประเทศไทย ที่มีกำลังในเม็ดเงินต่างชาติที่บางลง ยังไม่หนาแน่นเท่าที่ควร ต่อมาในกลุ่มหุ้นชุด A ที่เป็นหน้าเป็นตาให้ตลาดบ้านเราอย่าง SCB BBL KBANK PTT PTTEP PTTGC TOP ADVANC SCC ก็ยังแกว่งตัวเลือกขึ้นและลง บางตัวโดนดันบางตัวโดนทุบ เรามาแกะรอยกันว่าตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไรต่อไปในหุ้นกลุ่ม A ครับ เราจะเห็นว่าตอนนี้ กลุ่มแบงค์จะเป็นตัวนำตลาด โดยมี KBANK BBL SCB ต่อมาตัวตามตลาดที่จะผันผวนตามตลาดก็จะมี ADVANC SCC TOP และจะเหลือหุ้นในกลุ่มที่เป็นตัวโดนทุบคือ PTT PTTGC PTTEP คำถามคือ ทุบไปเพื่ออะไร? ช่วงเช้าวันนี้ตลาดเปิดขึ้นบวกไปประมาณ 9 จุด ท่านลองคิดๆ กันดูนะครับ หากกรณีท่านเป็นกลุ่มทุนรายใหญ่มีเม็ดเงินมากมายมหาศาล ท่านจะยืมให้หุ้นปรับตัวขึ้นโดยที่ ยังไม่มีความชัดเจนมากพอในประเทศหรือไม่ ? อีกทั้งกฎอัยการศึกก็ยังค้ำคออยู่ แน่นอนครับเราย่อมยังไม่อยากให้ปรับตัวขึ้นเพราะ มันยังมีแง่ของความเสี่ยง อีกทั้งกองทุนต่างประเทศเขาจะมีกฎและนโยบายในการงดเข้าซื้อ กรณีปัญหาภายในประเทศบางประเทศที่ยังคลุมเครือ ถึงแม้เราจะได้รัฐบาลตัวนายกแล้ว แต่ก็ยังต้องมีในแง่ของนโยบายและปัญญาบางส่วนที่ยังต้องแก้ไขให้ชัดเจน ดังนั้นช่วงนี้ท่านจะเห็นว่า ดัชนีแกว่งแคบ ลงเช้าบ่ายโดนดันขึ้นมา บางวันขึ้นเช้าบ่ายโดนทุบลงมา ลักษณะจะเป็นแบบนี้แหละครับต่อไป วันนี้หุ้นนำตลาดกลุ่มธนาคารพาณิชย์ก็ปรับตัวขึ้นมาบ้างจะเห็นว่ากลุ่ม ธนาคารก็มีการเปลี่ยนตัว lead จาก่อนหน้านี้เขาใช้ KBANK แล้วต่อมาก็เปลี่ยนมาใช้ SCB และในช่วงนั้นก็เลือกทุบ BBL เพื่อเก็บของ จนต่อมาก็ใช้ BBL เป็นตัวนำขึ้นไปแทน และหากเขาใช้ทั้ง 3 ตัวดันไปพร้อมๆกัน ดัชนีมันจะขึ้นเยอะมากครับ เขาจึงลดความเสี่ยงโดยการปรับดันเพียงบางตัว และให้ที่เหลือแกว่งในกรอบเพื่อรอจังหวะต่อ ส่วนกลุ่มพลังงานอย่าง PTT PTTEP PTTGC จะเป็นตัวที่โดนทุบเพื่อเป็นตัวถ่วง set index เพื่อไม่ให้ขึ้นจนเปลืองมากเกินไป จะเห็นว่ายังเหลือตัวตามตลาดอย่าง ADVACN SCC TOP จะเห็นกลุ่มตามตลาดที่เด่นๆก็ SCC ทำท่าทีแกว่งในกรอบ แบบนี้ดูแล้วมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้น ส่วน ADVANC และ TOP ก็ยังคงแกว่งตัวต่อเนื่องเพราะยังไม่มีปัจจัยใดมาสนับสนุนครับ โดยรวมแล้วหุ้นชุด A ก็คงยังเป็นลักษณะนี้เลือกตัวขึ้นลง สลับไปมา กลุ่มแบงค์หากดันไม่ไหวก็กลับมาทำ ADVANC และกลุ่มพลังงานแทน ทั้งนี้ทั้งหมดเป็นเพียงการอ่านเกมส์กลยุทธ์ของต่างชาติโดยส่วนตัวเท่านั้นครับ
ต่อมาเรามาดูตลาดรอบบ้านเราที่จะมีลักษณะการเคลื่อนตัวและอยู่ในกลุ่ม TIP นั่นคือ ตลาด ฟิลิปปินส์(PHCOMP) และ อินโดนิเซีย (JKSE)
โดยผมทำกาฟมาให้ดู ท่านจะเห็นว่า ตลาดหุ้นอินโดนิเซียปรับฐานย่อยลงมาพักเหนือแนวรับซึ่งมองแล้วรับไหวครับ มีแนวโน้มที่จะรีบาวด์กลับขึ้นไปทดสอย HIGH เดิม และตลาดหุ้น ฟิลิปปินส์ ก็ยังคงเป็นแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่องและเรื่อมีทิศทางจะพักตัวย่อยๆ แล้ว ซึ่งจากที่สังเกตรูปแบบดัชนีของทั้ง 2 ตลาดนี้ ผมยังคงมีมุมมองว่า ตลาดหุ้นไทยก็ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อได้เพียงแค่อาจจะเกิดการย่อบ้างขึ้นบ้าง สลับกันไป ทำให้ดัชนีในช่วงนี้ อ่อนไหว และด้วยปริมาณการซื้อขายที่ยังไม่น่าประทับใจก็ทำให้ดัชนีแกว่งตัวผันผวนได้ง่ายๆ ครับ โดยมุมมองทางเทคนิคผมมองแนวต้าน set index ที่ 1570 และแนวรับที่ 1558/1550 ครับ

เครดิต
Nikky

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น