สังคมข่าวหุ้น
ข่าวหุ้น 28 สิงหาคม 2557

* หุ้น XO หลังเข้าตลาดหุ้นมาได้ 3 วัน ราคายังคงวิ่งไม่หยุด วานนี้ก็ยังบวกขึ้นไปอีกไปที่ 6 บาทกว่าๆ ถือว่าเกินราคาพื้นฐานไปเยอะมาก เพราะสตอรี่ต่างๆ ที่จะทำให้พื้นฐานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมก็ยังมองไม่เห็น แถม พี/อี ไปกว่า 40 เท่าแล้ว ก็ขอเตือนกันหน่อยสำหรับคนที่ชอบจับของร้อนๆ มันจะลวกมือเอา บล.เอเซีย พลัส ให้ราคาเป้าหมาย 3.15 บาท

* TWZ เป็นหุ้นอีกตัวที่ถูกลากขึ้นไปเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ก่อนจะโดนทุบลงมา หลังหักกันเป็นแถว มองทรงกราฟ และพื้นฐานแล้ว โอกาสที่ราคาจะกลับขึ้นไปอีกนั้น แทบมองไม่เห็น นอกจากจะต้องตัดขาดทุน แล้วหันไปเล่นตัวอื่นแทน ซึ่งพฤติกรรมการลากราคาหุ้นของ TWZ นั้น นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ส่วนจะมีกลุ่มผู้บริหารเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ คนวงการหุ้นต่างทราบกันดี

* โบรกฯ หลายแห่งยังคงตัวเลขประมาณการดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีไว้ที่ระดับ 1,600-1,630 จุด ส่วนตัวเลขผลประกอบการ “บจ.” น่าจะเติบโตได้ 8-10% แต่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า ในช่วง 1-2 เดือนข้าวหน้า ดัชนีก็อาจทะลุแตะ 1,600 แล้วล่ะ ก่อนจะย่อตัวลงมา หรือพักฐาน และนั่นจะเป็นจังหวะเข้าซื้อที่เหมาะสม กลุ่มที่แนะนำยังเป็นแบงก์ อสังหาฯ อุปโภคบริโภค

* หุ้น บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป หรือ ICHI หลังสิ่งสวน XD เมื่อวันอังคารในช่วงเช้า ก็รูดลงในช่วงบ่าย หลังบริษัทแจ้งตลาดฯเกี่ยวกับแผนลงทุนในอินโดฯ แต่ล่าสุดวานนี้ กลับมายืนบวกได้อีกครั้ง ส่วน บล.เคเคเทรด ก็อยู่ในระหว่างทบทวนราคาเป้าหมาย แต่ก็ยังบอกว่าราคาในตอนนี้เกินกว่ามูลค่าเหมาะสมมาเยอะแล้ว พี/อี 35 เท่า

* แบงก์ชาติออกมายืนยันตัวเลขจีดีพีอีกครั้งว่าปี 2558 จะเติบโตราว 1.5% หากในช่วงไตรมาส 3-7 จีดีพีโตประมาณ 3-4% ขณะที่ก่อนหน้านี้ ผู้ว่าการ ธปท. “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล” บอกว่าหากตัวเลขจีดีพีปีนี้หากจะเติบโตได้ถึง 2% นั้น ในช่วงไตรมาส 4 รัฐบาลจะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประมาณว่า ต้องเจ๋งๆ เลยล่ะ และออกมาเป็นแพ็กเก็จ ส่วนตัวเลขสำคัญทากงานเงินอื่นๆ เช่น หนี้ภาคครัวเรือนดีขึ้น ก็น่าจะส่งผลต่อจีดีพีบ้าง

* ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกมาเตือนให้นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย หุ้น บมจ.แอสเซท ไบร์ท หรือ ACB โดยแนะให้พิจารณาปัจจัยพื้นฐานว่าเหมาะสมกับราคาหุ้นหรือไม่ ซึ่งหุ้น ABC ตอนนี้ถูกขึ้นเครื่องหมาย XA และ SP อยู่ หลังวิ่งชนซิลลิ่งมาหลายวัน คือ ราคาวิ่งขึ้นมาแบบไร้เหตุผล ไม่ได้มีปัจจัยพื้นฐานอะไรรองรับเลย

* แบงก์ทีเอ็มบี TMB หลังราคาขึ้นไปยืนเหนือ 3.00 บาท ก็เป็นแนวรับไปแล้ว พี/อี ปัจจุบัน อยู่ที่ 16 เท่า ก็ถือว่าพอรับได้ แม้ว่าจะมากกว่าเกือบทุกตัวในกลุ่ม โดยกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เทรดกันที่พี/อี 11.5 เท่า ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3 ยังไม่เห็นตัวเลข แต่โบรกฯ ต่างก็มองว่า ในช่วง 2 ไตรมาสที่เหลือของ TMB ไม่น่าจะมีการตั้งสำรองพิเศษเกิดขึ้น เพราะ Coverage ratio อยู่ในอันดับสูงของกลุ่มเลยทีเดียว

* บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี SSI ผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนรายใหญ่ ที่สุดของไทย ให้ข้อมูลว่าจะพยายามรักษาให้ EBITDA ของโรงถลุงเหล็กใน UK เป็นบวกต่อเนื่อง ใน Q3 และ Q4 เนื่องจากสถานการณ์ “สเปรด” ปรับตัวดีขึ้น ต้นทุนไม่ว่าจะเป็นสินแร่ และถ่านโค้กปรับตัวลดลง ในขณะที่ในโรงถลุงมีการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีราคาต่ำกว่าราคา ตลาดมาทดแทน ฟังแบบนี้คนที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่น่าจะใจชื้นขึ้น

เครดิต
ห้องคุยนักลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น